FRANCHISING
& LICENSING VIETNAM
FOLLOW US ON
Bạn đang quan tâm 0 thương hiệu   Gửi yêu cầu tư vấn

Nở rộ startup giao đồ ăn từ quán hàng rong

Không thu hoa hồng

Đối với ông Wong Liang Tai, chủ gian hàng cơm gà Hải Nam ở Trung tâm ẩm thực Maxwell, khu hàng rong nổi tiếng ở Singapore, ý tưởng hợp tác với một dịch vụ giao đồ ăn là điều mà ông chưa từng nghĩ đến trước đây.

“Tôi chỉ là một người bán hàng rong nhỏ. Các dịch vụ này thường đòi hỏi hoa hồng. Làm sao tôi có thể trả nổi?”, ông nói.

Tuy nhiên, cách đây ba tháng, ông bắt đầu hợp tác với WhyQ, một startup giao đồ ăn không đòi hỏi ông trả hoa hồng cho các đơn hàng đặt mua đồ ăn từ ứng dụng của WhyQ.

Cho đến nay, gian hàng cơm gà của Wong Liang Tai nhận được một số lệnh đặt mua lớn 10-20 suất cơm gà từ WhyQ. Ông cho biết vào những tuần kinh doanh thuận lợi, trung bình mỗi ngày, ông nhận được năm lệnh đặt mua cơm gà từ WhyQ.

Trong khi mối quan hệ hợp tác này chưa thực sự mang lại doanh thu lớn cho quán cơm gà của ông, mỗi đơn hàng có được từ WhyQ đều thực sự quý giá trong bối cảnh tình hình kinh doanh ở Trung tâm ẩm thực Maxwell trở nên ế ẩm hơn khi một tuyến metro đang được xây dựng gần đó từ cách đây hai năm.

Trong năm năm qua, các dịch vụ giao đồ ăn theo đơn đặt hàng phát triển mạnh mẽ ở Singapore khi người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền để được phục vụ các suất ăn tận nơi. Hai đối thủ Foodpanda (Đức) và Deliveroo (Anh) được hưởng lợi nhiều nhất và nhanh chóng mở rộng sự hiện diện ở đảo quốc sư tử.

Tuy nhiên, thực đơn phục vụ của hai công ty giao đồ ăn tên tuổi này chủ yếu đến từ các nhà hàng và quán cà phê lớn. Ngoài ra, Foodpanda và Deliveroo còn đòi hoa hồng lên đến 30% giá trị mỗi đơn hàng. Đó là một rào cản đối với các quán hàng rong nhỏ.

WhyQ, ra mắt hồi tháng 2, nằm trong số những startup chen chân vào thị trường dịch vụ giao đồ ăn chật chội bằng hướng đi mới: giao đồ ăn từ những khu bán hàng rong và những quán ăn nhỏ phục vụ những món ăn địa phương được yêu thích.

Có ít nhất ba nền tảng giao đồ ăn hoạt động trực tuyến khác ở Singapore có chung hướng đi này, bao gồm Fastbee,  Yihawker và Porterfetch. Ba trong bốn startup nói trên không thu hoa hồng của các quán ăn đường phố. WhyQ cho biết chỉ tính hoa hồng 10% trên mỗi đơn hàng đối với một nhóm nhỏ quán hàng rong.

Phân khúc còn nhiều không gian

Dịch vụ giao đồ ăn áp dụng cho những món ăn địa phương có giá bình dân như cơm gà, mì xào tôm hay các món của người Hoa vẫn là phân khúc còn nhiều dư địa phát triển ở Singapore.

“Chúng tôi không tập trung vào các nhà hàng, nơi giá các suất ăn có thể lên đến 20 đô la Singapore. Các startup như chúng tôi hoạt động ở các khu vực khác nhau nên chúng tôi có thể cùng tồn tại”, anh Khoo Kar Kiat, người sáng lập Fastbee, nói.

Anh Khoo Kar Kiat, 33 tuổi, quyết định nghỉ việc ở Ủy ban phát triển kinh tế Singapore để khởi nghiệp với Fastbee sau khi nghe các đồng nghiệp phàn nàn rằng họ không có nhiều sự lựa chọn khi muốn được giao những món ăn địa phương tại nơi làm việc.

Fastbee là một cổng trực tuyến để mọi người đặt mua đồ ăn trưa và sau đó nhận các suất ăn của họ ở các máy giao đồ ăn tự động được đặt gần khu vực của họ, chẳng hạn như được đặt bên trong một cao ốc văn phòng. Khách hàng chỉ cần nhập mã số họ nhận được qua điện thoại di động để lấy suất ăn của mình từ các máy này.

Fastbee nhắm đến khách hàng là nhân viên, công nhân làm việc ở các cao ốc văn phòng và khu công nghiệp ở phía tây Singapore. Đến nay, startup này đã có tám máy giao đồ ăn tự động đặt ở Mediapolis, Science Park, CleanTechOne...

Trong khi đó, WhyQ tập trung giao đồ ăn ở khu trung tâm Singapore, còn Yihawker đang gia tăng sự hiện diện ở khu vực phía đông Singapore.

Chỉ có Porterfetch, startup mới ra mắt hồi tháng 8, giao đồ ăn khắp toàn đảo nhưng lại chọn cách phục vụ khác biệt, đó là chỉ giao đồ ăn trong khoảng 9 giờ tối đến 3 giờ sáng. Gọi đây là “thị trường ngách, không có sự cạnh tranh”, anh Daniel Chan và Kenneth Ho, hai người đồng sáng lập Porterfetch tự tin công ty của họ sẽ không chậm chân trên thị trường giao đồ ăn.

“Chúng tôi hiểu rằng thật khó để đối đầu với các tên tuổi lớn trong ngành dịch vụ giao đồ ăn, vậy nên, chúng tôi cần phải tìm ngách riêng. Trong đó, thị trường giao đồ ăn cho bữa khuya rất lớn nhưng chưa có ai nhảy vào”, Daniel Chan nói.

Tính đến cuối tháng trước, sau gần ba tháng hoạt động, Porterfetch đang nhận được 8.000 đơn hàng giao đồ ăn qua trang web của công ty. Porterfetch dự kiến con số này sẽ tăng lên 10.000 vào cuối tháng 11. Công ty này cho biết sẽ ra mắt ứng dụng di động đặt mua đồ ăn từ các quán hàng rong vào cuối năm nay.

Trong khi đó, WhyQ và Fastbee đang chứng kiến lượng đơn hàng tăng vọt. WhyQ cho biết đang nhận được 500 đơn hàng mỗi ngày. Fastbee, dù mới thành lập hồi tháng 8, cũng đang nhận được 700 đơn hàng mỗi tuần.

Tiết kiệm chi phí nhờ lực lượng nhân công mỏng

Các startup giao đồ ăn theo yêu cầu trên đang được hầu hết các quán hàng rong đón nhận nhưng làm sao họ có thể trụ vững nếu không thu hoa hồng từ các quán này?

Hầu hết họ cũng không yêu cầu giá trị tối thiểu cho mỗi đơn hàng, ngoại trừ Yihawker chỉ nhận đơn hàng có giá trị ít nhất 12 đô la Singapore.

Vậy nên, phí giao đồ ăn tính cho thực khách sẽ là nguồn thu nhập chính của các startup này. Mức phí mà họ tính có thể cố định ở 1,5 đô la Singapore đối với WhyQ và Fastbee hoặc theo quãng đường từ 4,5-5 đô la Singapore đối với Yihawker và Porterfetch. Porterfetch còn tính phí dịch vụ 9% giá trị đơn hàng nữa.

Với nguồn thu chỉ dựa vào mức phí giao hàng cố định 1,5 đô la Singapore, Fastbee dựa vào các đơn hàng gộp để tiết kiệm chi phí thuê nhân viên giao hàng.

“Các công ty khác phải lấy đồ ăn từ nhiều nơi, khiến hoạt động kinh doanh không hiệu quả. Về phần mình, chúng tôi chỉ đến một khu phố ẩm thực hàng rong để lấy đồ ăn cho nhiều đơn hàng cùng một lúc rồi chuyển chúng đến một máy giao đồ ăn tự động”, anh Khoo Kar Kiat của Fastbee, nói.

Khoo Kar Kiat  giải thích rằng với cách làm như vậy, công ty của anh chỉ cần từ một đến hai nhân viên giao hàng để chuyển tối đa 144 suất ăn cho mỗi máy giao đồ ăn tự động mỗi ngày. Anh cho biết sẽ sẽ thiết kế lại máy giao đồ ăn tự động để giảm 50% chi phí đầu tư cho mỗi máy.

Mô hình đơn hàng gộp cũng được WhyQ áp dụng. Sau khi lấy các suất ăn từ các quầy hàng rong khác nhau, một nhóm nhân viên giao hàng 20 người sẽ tụ họp lại rồi chia các suất ăn theo từng khu vực nhận. Tiếp đó, mỗi nhân viên sẽ khởi hành giao đồ ăn cho mỗi khu vực được ấn định.

“Chúng tôi không phải là Deliveroo hay Foodpanda, nơi mà mỗi nhân viên được phân công giao một đơn hàng riêng lẻ. Một nhân viên của chúng tôi có thể phục vụ nhiều khách hàng ở một khu vực nhận đồ ăn nên chúng tôi vẫn có thể giao nhiều đơn hàng dù nhân lực ít hơn. Điều này giúp chúng tôi kiểm soát chi phí”, anh Varun Saraf,  người đồng sáng lập WhyQ, nói. Anh Saraf cho biết WhyQ đang cố gắng vận hành hiệu quả hơn với mục tiêu mỗi nhân viên có thể giao từ 35-40 đơn hàng mỗi ngày.

(Theo TBKTSG Online)

Tin khác