FRANCHISING
& LICENSING VIETNAM
FOLLOW US ON
Bạn đang quan tâm 0 thương hiệu   Gửi yêu cầu tư vấn

Uber, Grab: Nhiều thứ còn mập mờ

Theo báo cáo của Cục Thuế TP, tuy hoạt động tại thị trường VN từ năm 2014 nhưng đến năm 2016, Uber B.V mới đăng ký mã số thuế. 

Đến nay, Uber B.V đã bước qua năm thứ 5 hoạt động tại thị trường VN nhưng chưa đăng ký sử dụng hóa đơn với cơ quan thuế theo quy định. Chứng từ mà khách hàng nhận được sau chuyến đi chỉ là biên nhận xác định số tiền phải thanh toán.

Cấp phép đơn vị này, nơi khác thực hiện

Đáng lưu ý, Cục Thuế TP cho biết theo văn bản 3615 do Bộ GTVT cho thực hiện thí điểm tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa là Uber VN nhưng trên thực tế thực hiện lại là Uber B.V (Hà Lan). 

Uber VN không cung cấp ứng dụng để kết nối lái xe với hành khách mà chủ yếu làm dịch vụ cho Uber B.V.

Cũng theo Cục Thuế TP, trên thực tế hoạt động kinh doanh của Uber B.V vận tải hành khách chứ không phải là công ty công nghệ chỉ cung cấp dịch vụ cho các đối tác lái xe từ ngoài VN. 

Cụ thể, Uber B.V là đơn vị quyết định và thỏa thuận giá cước với khách hàng thông qua phần mềm ứng dụng. Dù khách hàng thanh toán bằng hình thức cà thẻ hay bằng tiền mặt, Uber B.V cũng là người trực tiếp nhận tiền và xuất phiếu thu cho khách hàng. 

Bên cạnh đó, Uber B.V là đơn vị thuê các tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh hoặc không có đăng ký kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách để cung cấp dịch vụ vận tải cho khách hàng và tỉ lệ chia cước phí cũng do Uber B.V ấn định.

Doanh thu nhiều tỉ, nộp thuế bèo bọt

Cục Thuế TP cho biết từ khi bắt đầu hoạt động tại VN năm 2014 đến tháng 6-2017, Uber B.V ủy quyền cho Uber VN kê khai nộp thuế. Tính đến tháng 6-2017, tổng số thuế Uber đã khai nộp là 80,88 tỉ đồng. Dù quyết định truy thu thuế đã được ban hành từ tháng 9-2017 nhưng đến nay Uber B.V mới nộp 13,3 tỉ đồng.

Hàng loạt vướng mắc, khó khăn trong quản lý thuế đối với Uber B.V cũng được Cục Thuế TP nêu ra khi báo cáo UBND TP. Trong đó vướng mắc lớn nhất là hiện Uber B.V là pháp nhân nước ngoài được thành lập theo pháp luật Hà Lan. 

Uber B.V không thành lập pháp nhân tại VN. Tài khoản ngân hàng cũng không mở tại VN mà mở tại nước ngoài. Do đó, cơ quan chức năng gặp khó khăn trong công tác quản lý cũng như thực hiện các quyết định cưỡng chế khi Uber B.V không thực hiện các quyết định xử lý của cơ quan chức năng.

Trong khi đó, tổng số thuế Grab khai nộp từ năm 2014-2016 (ba năm) là hơn 41,38 tỉ đồng, chủ yếu là thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân của tài xế. Về thuế thu nhập doanh nghiệp (DN), theo Cục Thuế TP, trong ba năm từ 2014-2016, Grab kê khai lỗ hết 938 tỉ đồng. 

Do đó, đến nay DN này chưa nộp thuế thu nhập DN. Qua thanh tra, Cục Thuế TP đã truy thu và phạt với Grab hơn 2,98 tỉ đồng và giảm lỗ hơn 56,5 tỉ đồng. Cục Thuế TP đề xuất Grab phải kê khai, nộp thuế toàn bộ doanh thu trên toàn bộ cước vận chuyển thu được.

Sẽ theo dõi dòng tiền thanh toán cho Uber

Cục Thuế TP kiến nghị UBND TP, Uber B.V hoạt động tại VN thì phải thành lập pháp nhân theo quy định tại Luật DN. Một khi Uber B.V thành lập pháp nhân tại VN thì Uber B.V phải kê khai nộp thuế theo quy định. 

Khi đó doanh thu kê khai nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập DN là toàn bộ doanh thu cước vận chuyển và Uber B.V sẽ là đơn vị lập hóa đơn cho toàn bộ cước phí của khách hàng.

Cục Thuế TP cũng kiến nghị cần có quy định buộc Uber B.V phải mở tài khoản ngân hàng tại VN để đảm bảo sự quản lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trong đó có cơ quan thuế. 

Cơ quan này cũng đề xuất phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để quản lý và theo dõi lượng tiền thanh toán cho Uber B.V thông qua thẻ tín dụng quốc tế.

(Theo Tuổi trẻ)

Tin khác