FRANCHISING
& LICENSING VIETNAM
FOLLOW US ON
Bạn đang quan tâm 0 thương hiệu   Gửi yêu cầu tư vấn

TP HCM tham gia trao đổi startup quốc tế

Không gian hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Saigon Innovation Hub (SIHUB) cho biết đã tiến hành làm việc và sẽ ký kết ít nhất 5 chương trình hợp tác với các quốc gia gồm Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Phần Lan, Mỹ, Canada và Đức trong chương trình trao đổi startup với các nền kinh tế khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới mang tên "Runway to the world".

Chương trình sẽ được tiến hành hàng năm. Các startup Việt Nam được gửi sang các quốc gia đã ký kết và startup từ các quốc gia này đến trao đổi tại Việt Nam. Chương trình sẽ hỗ trợ với nhiều hoạt động đa dạng, từ tuyển chọn, đào tạo trực tiếp với các memtor địa phương trong ngành, tham quan nghiên cứu thị trường, kết nối với khách hàng tiềm năng...

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc điều hành SIHUB cho biết, mục đích chương trình nhằm giúp startup hiệu chỉnh mô hình kinh doanh phù hợp với quốc gia hướng đến, tìm được đối tác và khách hàng để thương mại hóa thành công.

Bà Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch Hội đồng cố vấn SIHUB cho hay, để được đi trao đổi, các startup sẽ phải qua vòng tuyển chọn tại Việt Nam. Đồng thời, startup đó cũng phải được chấp nhận bởi hội đồng tuyển chọn của nước nhận trao đổi.

Hiện tại, đã có 5 startup Hàn Quốc đến Việt Nam theo chương trình này. Do đó, trước mắt sẽ có 5 startup Việt Nam được gửi sang Shinhan Future's Lab (Hàn Quốc) để khởi nghiệp.

Cùng với "Runway to the world", SIHUB tổ chức chương trình "Boundless!" để trao đổi các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tức giai đoạn phát triển tiếp theo của một dự án khởi nghiệp, để khám phá cơ hội ở thị trường nhiều nước khác nhau thông qua hoạt động nghiên cứu, cố vấn, kết nối và tiếp cận thị trường. Hiện trung tâm này đã đặt quan hệ thực hiện chương trình trao đổi này với các nước Phần Lan, Thụy Điển, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Singapore và Đức.

Hai chương trình trao đổi là một phần trong chương trình "SIHUB 2020 - Hướng đến kết nối toàn cầu", với tham vọng đưa trung tâm này thành cổng kết nối chính thức giữ hệ sinh thái khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo Việt Nam và thế giới, đưa Việt Nam thành trung tâm khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo của khu vực Đông Nam Á.

SIHUB 2020 được tổ chức với hàng loạt hoạt động, xoay quanh 10 trụ cột lớn để phát triển một hệ sinh thái khởi nghiệp toàn diện và hội nhập, bao gồm: Đối tác toàn cầu, Liên minh chiến lược toàn cầu, Các sự kiện toàn cầu, Giáo dục quốc tế, Nghiên cứu quốc tế, Doanh nhân quốc tế, Tác động xã hội quốc tế, Hội nhập văn hóa quốc tế, Chính sách quốc tế và Hội đồng cố vấn quốc tế.

"Thế giới đang chuyển động rất nhanh và Việt Nam không có con đường nào khác là hòa cùng dòng chảy hội nhập, đẩy nhanh các hoạt động đổi mới sáng tạo thông qua các chương trình cụ thể để không bị bỏ lại phía sau", chuyên gia Phi Vân nói.

Trong số khoảng 1.800 startup trên cả nước, có khoảng 834 startup đang hoạt động tại TP HCM. Điều đó cho thấy TP HCM đang có điều kiện thuận lợi để khởi nghiệp. Tuy nhiên, các chỉ số về khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo của Việt Nam vẫn còn đứng sau nhiều nước trong khu vực như Singapore, Malaysia.

"Đa số startup có quy mô nhỏ, nằm ở giai đoạn hạt giống cần hỗ trợ ươm tạo, khả năng tang trưởng đột phá không cao. Đi liền với đó là cơ chế chính sách vẫn chưa thực sự tạo cú hích mạnh cho hoạt động khởi nghiệp", ông Tước nhận xét.

Hiện tỷ lệ khởi nghiệp trong doanh nghiệp ở TP HCM cao hơn so với mức trung bình của Việt Nam và đang có xu hướng tăng lên, từ mức 2% năm 2013 lên 2,7% năm 2017, so với mức 0,6% của cả nước năm 2017.

Chỉ số đổi mới sáng tạo trong các các động khởi nghiệp của Thành phố năm qua đạt 19,4%, cao hơn so với các năm trước và cao hơn mức 13,9% của trung bình cả nước.

(Theo Vnexpress)
Tin khác