Sau khi Uber
rút khỏi thị trường Việt Nam hồi cuối tháng 3, các ứng dụng gọi xe đã ồ ạt ra
mắt. Cũng như Mai Linh Bike, VATO ra mắt trước đó, Aber - ứng dụng do một
nhóm kỹ sư người Việt tại châu Âu phát triển vừa ra mắt cuối tuần trước đưa ra
tuyên bố không tăng cước giờ cao điểm và cước sẽ rẻ hơn Grab vài trăm đồng đến
1.000 đồng. Aber còn tuyên bố không thu chiết khấu với lái xe mà chỉ thu
phí dùng từ 70.000 đến 300.000 đồng (với xe máy), 750.000 đồng đến 2 triệu mỗi
tháng với ôtô.
Tuy nhiên, dù
có bất kỳ cam kết nào khi ra mắt, sau một thời gian, các ứng dụng Việt Nam vẫn
chưa đáp ứng được kỳ vọng của cả người dùng lẫn tài xế.
Với tâm lý
ủng hộ hàng Việt, anh Nghĩa Hiệp – một nhân viên văn phòng tại Cầu Giấy, Hà Nội
đặt thử xe đi sân bay Nội Bài từ phố Duy Tân qua VATO vài ngày sau khi ứng dụng
này ra mắt và được tính với giá 236.000 đồng. Thế nhưng, theo anh, mức
này chỉ rẻ hơn Grab vài nghìn nhưng còn đắt hơn 40.000-60.000 đồng nếu so
với các taxi chạy dịch vụ sân bay đặt trước. "Tôi còn bị nhầm khi đợi xe
đến đón vì tài xế sử dụng xe Toyota Vios nhưng ứng dụng lại hiển thị là dòng xe
Haima", anh Hiệp kể về một vài sự bất tiện.
Với tiềm lực
hạn chế, không ít ứng dụng gọi xe đủ khả năng chạy những khuyến mại ưu đãi lớn
và liên tục cho khách. Chị Thu Hương, nhân viên một ngân hàng tại Hoàn Kiếm (Hà
Nội) cho rằng đây chính là một trong những "điểm trừ" bởi
hồi Uber, Grab mới ra mắt, hai bên luôn đua nhau tung các mã khuyến mại
"khủng" để thu hút khách hàng. "Bên cạnh đó, một số ứng dụng
cũng chưa có một hệ sinh thái với chính sách tích điểm và sử dụng điểm thưởng
sau mỗi chuyến đi", chị Hương nói.
Công nghệ
chưa thuận tiện, ổn định là hạn chế mà hầu hết các ứng dụng gọi xe Việt Nam
đang gặp phải. Trên một số diễn đàn, nhiều người tiêu dùng cũng nhận định,
VATO, T.net, Mai Linh Bike... chưa giải quyết tốt bài toán về công nghệ như
nhiều lúc vẫn còn bị treo, định vị không chính xác.
Trên trang
fanpage của Aber, một số tài xế phản ánh gặp khó khăn khi đăng ký trở thành đối
tác qua ứng dụng này vì thường bị bật ra ngoài trong quá trình thao tác.
Bên cạnh đó,
một thực tế phổ biến là các ứng dụng này đều rất ít tài xế, khiến khách hàng
không có nhiều lựa chọn.
Đức Huy, sinh
viên năm thứ tư Học viện Báo chí và Tuyên truyền trú tại quận Bắc Từ Liêm (Hà
Nội) cho biết, muốn ủng hộ các ứng dụng gọi xe của Việt Nam nhưng khó đặt được
chuyến đi. Lý do là quanh khu Huy ở hầu như rất ít xe. "Có lần mình đặt
được một chuyến xe của Mai Linh Bike thì phải đợi hơn 10 phút tài xế mới tới
đón vì trước đó ở cách mình khoảng 2-3 km", Huy nói.
Không chỉ
vậy, một số khách hàng phản ánh ngay cả ở những tuyến phố trung tâm, đôi khi
cũng không có một tài xế nào của các hãng.
Trong khi đó, giới tài xế cũng chưa toàn tâm, toàn ý
cho các hãng cung cấp dịch vụ gọi xe Việt. Dù cơ chế đãi ngộ của Grab hiện đã giảm đi nhiều
so với trước đây, nhiều tài xế vẫn chỉ đăng ký các ứng dụng mới với tâm lý thử
nghiệm hay như là một phương án dự phòng.
"Tôi
thường bật song song cả Grab và VATO nhưng một ngày chỉ có khoảng 2,3 cuốc
khách từ VATO. Thế nên tôi vẫn xác định chạy chính Grab để đảm bảo thu nhập,
trả nợ ngân hàng, trang trải các chi phí khác", anh Duy Ngọc - tài xế taxi
công nghệ cho hay. Theo lái xe này, nếu một ngày doanh thu không vượt 700.000
đồng coi như chạy xe không công.
Trong khi đó,
Văn Nam - một người có kinh nghiệm 2 năm chạy taxi công nghệ cho rằng chính
sách không tăng giá cước vào giờ cao điểm của các ứng dụng Việt có thể thu
hút khách hàng nhưng lại khiến họ gánh thêm chi phí xăng xe khi tắc đường.
"Nhiều ngày vào giờ tan tầm, tôi chỉ chạy được 1 - 2 chuyến xe", tài
xế này nói.
Sắp tới, thị
trường trường gọi xe nước ta sẽ đón thêm nhiều doanh nghiệp mới. MVLchain - một
startup của Singapore sẽ chính thức vào Việt Nam từ giữa tháng sau với chiến
lược không thu hoa hồng tài xế. Công ty này đang trong đợt tuyển dụng tài xế
đầu tiên. Viet - Go (đơn vị nhận chuyển giao công nghệ từ Go - Jek, đối thủ
trực tiếp của Grab tại Indonesia) cũng ra mắt sản phẩm tại TP HCM trong tháng
này.
Còn giới tài
xế như anh Ngọc, anh Nam thì vẫn mong mỏi các ứng dụng Việt sớm tăng thêm lượng
khách hàng để họ không phải phụ thuộc vào một hãng nào như hiện nay, đặc biệt
khi không còn Uber trên thị trường.
(Theo Vnexpress)