FRANCHISING
& LICENSING VIETNAM
FOLLOW US ON
Bạn đang quan tâm 0 thương hiệu   Gửi yêu cầu tư vấn

Nội thất cao cấp tràn ngập thị trường

Tháng 10/2018, Philippe Starck, nhà thiết kế "huyền thoại" người Pháp, chủ nhân của những công trình hiện đang trưng bày tại các bảo tàng nghệ thuật danh tiếng khắp thế giới như Brooklyn (New York), Bảo tàng Nghệ thuật Trang trí (Paris), Bảo tàng Thiết kế (London)... quyết định đến Việt Nam, trực tiếp quan sát thị trường. Ba bộ sưu tập đồ nội thất nổi tiếng của ông là MyWorld, Privé, Volage trưng bày trong không gian Cassina by Starck, bên trong khuôn viên tòa nhà Saigon Times Square (TP HCM). Giá một sofa trong bộ sưu tập của Philippe Starck từ 400 triệu đồng trở lên với thiết kế không đụng hàng, không sản xuất đại trà, nên nhanh chóng được khách hàng Việt Nam tiêu thụ.

"Tầng lớp những người khá giả mới nổi của Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ, tạo ra một phân khúc thị trường cao cấp mà trước đây chưa rõ ràng. Do đó cũng không có gì lạ khi nhiều thương hiệu nội thất cao cấp quốc tế bắt đầu nhảy vào thị trường Việt rầm rộ", ông Lý Quí Trung, Tổng giám đốc AKA Furniture Group nhận định.

Theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thị trường đồ gỗ nội thất cao cấp trong nước trị giá khoảng 2,5 tỷ USD với 80% nhập từ châu Âu và 20% sản xuất nội địa. Còn báo cáo thị trường do Concetti thực hiện cho thấy thị trường nội thất Việt Nam tăng trưởng mạnh trong 3 năm qua, đặc biệt ở phân khúc cao cấp. Theo ông Paolo Lemma - Tham tán thương mại Italy, cùng sự phát triển của thị trường bất động sản, nhu cầu này sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM (Hawa) đánh giá, thị trường Việt Nam tăng trưởng bình quân 8% trong 7 năm qua. Với quy mô gần 95 triệu người, mức tiêu dùng đồ gỗ năm 2017 ước đạt trên 3,2 tỷ USD. Năm 2018, con số này có thể lên đến 4 tỷ USD. Trong đó, nguồn tiêu thụ từ các công trình mới xây dựng, do sự phát triển của thị trường bất động sản trong nước mang lại, đang trên đà tăng trưởng sẽ thu hút khoảng 40%.

Với những điều kiện khá thuận lợi từ thị trường, năm 2018, rất nhiều thương hiệu cao cấp quốc tế. Cassina, Badari Lighting, Cantori, Diemme Cucine, Formitalia, Officina Luce, Sicis, Versace Home... đổ bộ vào Việt Nam. Ông Lý Quí Trung đánh giá, chính nhờ những thương hiệu quốc tế đình đám này mà phân khúc thị trường nội thất cao cấp mới được hình thành nhanh chóng và mạnh mẽ. Và cũng chính nhờ họ, giá cả của các thương hiệu nội địa trở nên thân thiện hơn với người tiêu dùng; doanh nghiệp sản xuất trong nước học hỏi được cách làm, chất lượng và mẫu mã.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các thương hiệu quốc tế đã tạo nên cuộc cạnh tranh sôi động trong thị trường bởi doanh nghiệp trong nước quan tâm hơn đến phân khúc tiềm năng này. "Thị trường gỗ hiện nay đang được doanh nghiệp trong nước chú trọng, đáp ứng dàn trải từ phân khúc bình dân đến cao cấp, đặc biệt là sự cạnh tranh giữa thương hiệu trong nước với các nhãn hàng quốc tế đang đổ bộ vào Việt Nam", ông Hạnh nhận xét.

Minh chứng cho sự quyết tâm chuyển mình của doanh nghiệp trong nước là Nhà Xinh, với việc "chiêu dụ" ông Lý Quí Trung - nhà sáng lập thượng hiệu Phở 24 đình đám một thời, từ nước ngoài trở về đảm nhận vai trò đứng đầu AKA Furniture Group. "Cạnh tranh sẽ vô cùng lớn nếu doanh nghiệp Việt bước thẳng vào thị trường cao cấp mà các thương hiệu thế giới nhắm đến. Chúng tôi hiện đang hướng đến mục tiêu này", ông Trung nói và cho biết sắp tới AKA sẽ khai trương 2 khu nội thất lớn của Nhà Xinh tại Hà Nội với quy mô hàng nghìn mét vuông diện tích sàn.

Về phía hiệp hội, ông Huỳnh Văn Hạnh cho biết, tính từ Vifa Home 2018 - hội chợ triển lãm đồ nội thất phục vụ thị trường nội địa, HAWA đã phải chuyển hướng chú ý đến phân khúc cao cấp bằng việc thuyết phục gần 20 doanh nghiệp Việt Nam chuyên làm hàng xuất khẩu nổi tiếng ra thị trường thế giới như Scansia Pacific, Đức Lợi, Nguyễn Thanh, Royal Funiture, Square Home, Woac, Funiture Maker... tham gia. Những thương hiệu này đã và đang chinh phục các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... , đồng thời, đón đầu làn sóng tăng trưởng ở phân khúc trung cao cấp trong thời gian tới tại thị trường nội địa. HAWA dự kiến tổ chức Vifa Home Style vào tháng 5 hàng năm, 

(Theo Vnexpress)

Tin khác