FRANCHISING
& LICENSING VIETNAM
FOLLOW US ON
Bạn đang quan tâm 0 thương hiệu   Gửi yêu cầu tư vấn

Tại sao cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo cho thực phẩm thay thế lại là thịt gà?

Mùa thịt nướng (barbecue) đã đến và rõ ràng đây chính là một năm tuyệt vời cho loại thịt chay. Vài tháng trước, Beyond Meat đã hợp tác với Carl's Jr. và Del Taco để cung cấp bánh mì kẹp thịt chay (thịt có nguồn gốc  từ thực vật). Gần đây hơn, Burger King đã giới thiệu trên toàn quốc một sản phẩm mới Whopper và một món bánh chay từ Impossible Food. Những công ty này và các công ty thay thế thịt thực vật hàng đầu khác đặt cược lớn vào thịt bò. Nhưng một số công ty đã để mắt đến cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo về thịt: đó là thịt gà.

Trong khi các lựa chọn thay thế thịt bò có thể nhận được hầu hết ủng hộ gần đây thì thịt gà là nhà vô địch không thể kiểm chứng trong các phần ăn của người Mỹ. Bắt đầu từ năm 1992, lần đầu tiên trong lịch sử được ghi nhận, thịt gà trở nên phổ biến hơn thịt bò ở Mỹ. Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ năm 2018, mỗi người Mỹ đã ăn kỷ lục 93 pound thịt gà và cũng là con số tương đương được dự kiến cho năm 2019, và nó hơn 50% lượng tiêu thụ thịt bò.

Tại sao tiêu thụ gà tăng lên? Do nhiều yếu tố nhưng có hai yếu tố nổi bật. Đầu tiên, trong một cuộc khảo sát, 88% người tiêu dùng cho biết họ nghĩ rằng thịt gà tốt cho sức khỏe hơn thịt bò hoặc thịt heo (mặc dù bằng chứng gần đây cho thấy điều này có thể không đúng). Thứ hai là về giá cả. Theo nhà kinh tế nông nghiệp và thực phẩm Jayson Lusk, vào đầu những năm 1970, một pound thịt bò đắt hơn khoảng 2,5 lần so với một pound thịt gà. Con số này có xu hướng tăng theo thời gian. Ngày nay, thịt bò đắt hơn thịt gà gấp bốn lần.

Để đáp ứng nhu cầu này, các công ty thực phẩm đã bắt đầu tung ra các sản phẩm thay thế là thịt gà trên thị trường. Perdue Foods hợp tác với công ty Better Meat giới thiệu một dòng sản phẩm thịt gà trộn rau súp lơ và thịt gà - đậu xanh để tạo thành gà viên chiên. Sản phẩm này sẽ ra mắt trên toàn quốc vào tháng 9. Tyson Food đang thúc đẩy các hoạt động để bán gà viên chiên tại các cửa hàng tạp hóa vào mùa hè này. Rebellyous Food mới tham gia vào và đang nhắm đến việc thúc đẩy thị trường gà rán bớt dầu.

Đồng thời với xu hướng này, các công ty cũng đang phát triển các sản phẩm gà chay. KFC vừa tuyên bố đang thử nghiệm một loại burger gà thuần chay tại các cửa hàng trên khắp nước Anh. Imposter Burger đã bán một loại phi lê làm từ Quorn (protein từ thực vật), được bọc trong các loại thảo mộc và gia vị nguyên chất. Món này đã trở nên phổ biến đến nỗi nó đã được bán hết chỉ trong vài ngày.

Mặc dù sự thật là có rất nhiều sản phẩm gà chay làm từ thực vật đã có mặt trên thị trường, nhưng chúng được cho là đã bị tụt hậu so với sự đổi mới chưa từng có. Thật vậy, việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các sản phẩm gà tương đương dường như đã vượt xa các sản phẩm thịt đỏ như Beyond Burger và Impossible Burger. Tuy nhiên, những phát triển gần đây có thể báo hiệu một sự thay đổi. Và có thể sẽ có gà làm từ thực vật (gà chay).

Chín trong số 10 động vật trên cạn bị giết để lấy thịt là các loại gà. Phần lớn gà được nuôi trong các trang trại, bị nhốt chen chúc trong các chuồng trại tối tăm giống như nhà kho. Nhốt như vậy gây ra vấn đề mất vệ sinh và bệnh tật. Đây cũng là lý do khiến nhiều người bị các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm các bệnh hô hấp mãn tính và nhiễm trùng do vi khuẩn.

Ví dụ, McDonald vẫn nuôi gà đã được nhân giống để phát triển quá lớn và nhanh đến nỗi nhiều con gà không thể đi lại vì đau đớn. Tuy nhiên, Burger King, Subway, Jack in the Box và hơn 100 công ty thực phẩm khác đã cam kết loại bỏ sự lạm dụng này. Ngoài ra, chăn nuôi gia cầm là một trong những nguyên nhân hàng đầu của biến đổi khí hậu, vì phương pháp sản xuất vốn thải ra carbon dioxit, nitơ oxit, metan và khí thải nhà kính khác vào khí quyển. 

Tuy nhiên, hực tế là hầu hết người tiêu dùng không lựa chọn thực phẩm dựa trên các vấn đề đạo đức, môi trường và sức khỏe này. Thay vào đó, họ quyết định ăn gì dựa trên giá cả, hương vị và sự tiện lợi. Do đó, cách duy nhất để giải quyết những vấn đề này là các công ty có thể phát triển các sản phẩm thay thế thịt gà rẻ tiền, ngon và phổ biến như thịt động vật, giống như Impossible Burger và Beyond Burger đã đạt được. Bằng cách đầu tư nhiều nghiên cứu và phát triển vào các sản phẩm gà, có thể không lâu nữa, sẽ có nhiều người tiêu dùng tìm kiếm loại thực phẩm này.

(Theo Entrepreneur)

Tin khác