FRANCHISING
& LICENSING VIETNAM
FOLLOW US ON
Bạn đang quan tâm 0 thương hiệu   Gửi yêu cầu tư vấn

Cặp đôi đam mê bán gà sốt cam thành tỷ phú đô la

Trong suốt 45 năm, cặp đôi yêu nhau từ thời đại học Andrew và Peggy Cherng đã phát triển Panda Express từ một nhà hàng duy nhất ở một trung tâm thương mại phía Nam California thành đế chế có 2.200 địa điểm trên khắp thế giới.

Hai vợ chồng nhà Cherng thành lập công ty vào đầu những năm 1980, sau đó tiếp tục sở hữu và vận hành chuỗi hàng nghìn nhà hàng Panda Express. Đến nay, tổng tài sản của họ theo ước tính của Forbes đạt 3 tỷ USD, giúp họ trở thành hai trong số những người giàu nhất lĩnh vực thức ăn nhanh.

Học toán và kỹ thuật nhưng lại đam mê bán thịt gà sốt cam, cặp đôi trở thành tỷ phú USD sở hữu chuỗi 2.200 nhà hàng, 1 năm bán được 40.000 tấn sản phẩm! - Ảnh 1.

Hai vợ chồng tỷ phú Cherng.

Dưới đây là hành trình lập nghiệp và thành công của họ:

Andrew và Peggy Cherng (đều 71 tuổi) là đồng sáng lập và CEO của Panda Express, hệ thống nhà hàng Trung Quốc thành lập tại Mỹ với 2.200 địa điểm trên toàn thế giới.

Học toán và kỹ thuật nhưng lại đam mê bán thịt gà sốt cam, cặp đôi trở thành tỷ phú USD sở hữu chuỗi 2.200 nhà hàng, 1 năm bán được 40.000 tấn sản phẩm! - Ảnh 2.

Panda Express hiện có 2.200 nhà hàng trên thế giới.

Tuy sở hữu số lượng nhà hàng khổng lồ, họ không nhượng quyền cho chủ sở hữu nào khác và tự mình vận hành, khiến Panda Express trở thành trường hợp hiếm hoi trong các chuỗi nhà hàng lớn.

Cặp đôi cũng sở hữu một số nhà hàng ramen mang thương hiệu Ippudo ở New York, Berkeley, California và được đánh giá rất cao. Sự giám sát chặt chẽ của vợ chồng nhà Cherngs đối với hoạt động của nhà hàng là yếu tố quan trọng giúp duy trì chất lượng sản phẩm cũng như giúp chuỗi phát triển.

Andrew Cherng sinh ra ở Dương Châu, Trung Quốc. Cha của ông là một đầu bếp, nhưng lúc đầu Andrew không tham gia vào ngành nhà hàng. Thay vào đó, ông đến Mỹ để theo ngành toán rồi lấy bằng thạc sĩ toán học ứng dụng tại Đại học Missouri.

Trong thời gian đó, Andrew đã gặp người vợ tương lai của mình, Peggy.

Học toán và kỹ thuật nhưng lại đam mê bán thịt gà sốt cam, cặp đôi trở thành tỷ phú USD sở hữu chuỗi 2.200 nhà hàng, 1 năm bán được 40.000 tấn sản phẩm! - Ảnh 3.

Ảnh cưới của Andrew và Peggy.

Sau nhiều trải nghiệm không mấy vui vẻ với các nhà hàng Trung Quốc ở thành phố New York, Andrew quyết định mở nhà hàng riêng ở Pasadena, California với tên gọi Panda Inn năm 1973. Cha ông là đầu bếp trưởng của nhà hàng.

Đến năm 1983, Peggy Cherng tham gia kinh doanh cùng Andrew, hai người mở nhà hàng Pandan Express đầu tiên tại một trung tâm mua sắm ở Glendale, California.

Sinh ra ở Myanmar và lớn lên ở Hồng Kông, Peggy di cư sang Mỹ để học đại học. Sau đó bà nhận được bằng tiến sĩ về kỹ thuật điện của Đại học Missouri.

Học toán và kỹ thuật nhưng lại đam mê bán thịt gà sốt cam, cặp đôi trở thành tỷ phú USD sở hữu chuỗi 2.200 nhà hàng, 1 năm bán được 40.000 tấn sản phẩm! - Ảnh 5.

Peggy có bằng tiến sỹ về kỹ thuật điện.

Peggy kết hợp chuyên môn của mình với kinh nghiệm của Andrew về dịch vụ thực phẩm để thiết lập các hoạt động và mảng logistics của công ty. Bà là người tiên phong trong việc sử dụng công nghệ cho các tác vụ như theo dõi hàng tồn kho, tái đặt hàng nguyên liệu, phương pháp mà các nhà hàng Trung Quốc ở Mỹ chưa áp dụng thời đó.

Panda Express bắt đầu phát triển nhanh chóng, mở rộng tới 97 nhà hàng trong vòng 10 năm. Peggy chia sẻ với Bloomberg: "Lúc khởi điểm, chúng tôi muốn trở thành McDonald’s của phương Đông",

Panda Express đã bán được tổng cộng 40.000 tấn thịt gà sốt cam (món bán chạy nhất của chuỗi) chỉ trong năm 2018. Trước đó, năm 2017, chuỗi này đã mua gần 10.000 tấn bông cải xanh làm nguyên liệu.

Nhờ việc kinh doanh phát đạt của Panda Express, vợ chồng nhà Cherng được xếp thứ 838 trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes.

Họ từng chia sẻ với Forbes: "Năm 1973, việc kinh doanh của chúng tôi chỉ đơn giản là để nuôi sống gia đình. Còn giờ đây, mọi thứ là về thử thách bản thân và hoàn thành sứ mệnh truyền cảm hứng cho một cuộc sống tốt đẹp hơn của Panda".

Hai trong số ba người con của vợ chồng tỷ phú làm việc cho công ty mẹ của Panda Express, Panda Restaurant Group. Andrea Cherng là giám đốc tiếp thị, còn Nicole Cherng là người quản lý các dịch vụ ăn uống và các sự kiện đặc biệt.

Học toán và kỹ thuật nhưng lại đam mê bán thịt gà sốt cam, cặp đôi trở thành tỷ phú USD sở hữu chuỗi 2.200 nhà hàng, 1 năm bán được 40.000 tấn sản phẩm! - Ảnh 7.

Andrea Cherng là giám đốc tiếp thị Panda Express.

Theo hai nhà sáng lập, triết lý kinh doanh của họ là đối xử tốt với nhân viên và cho họ cơ hội để cải thiện năng lực cũng như thăng tiến trong sự nghiệp. Cặp đôi đã mua một tác phẩm nghệ thuật hình chữ LOVE trị giá hàng triệu USD và trưng bày bên ngoài trụ sở công ty ở Rosemead, California để thể hiện điều đó.


Tin khác