FRANCHISING
& LICENSING VIETNAM
FOLLOW US ON
Bạn đang quan tâm 0 thương hiệu   Gửi yêu cầu tư vấn

Grab xin giấy phép làm ngân hàng số

Với việc bắt tay Singtel - hãng viễn thông lớn nhất Singapore, Grab sẽ sở hữu 60% cổ phần tại liên doanh, Singtel nắm phần còn lại. Liên doanh này đặt kế hoạch thành lập mục ngân hàng tiêu dùng số đầu tiên tại Singapore, cũng như hướng đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa ít khả năng tiếp cận tín dụng.

Grab hiện là một trong những đơn vị vận hành mạng lưới kinh doanh trực tiếp lớn nhất Đông Nam Á từ gọi xe đến tài chính. Với startup này, ngân hàng số bổ sung cho nền hệ sinh thái dịch vụ dựa trên nền tảng gọi xe tăng trưởng nhanh chóng khắp khu vực. Lợi thế của Grab so với các doanh nghiệp phi ngân hàng khác là đã có một phần mạng lưới thanh toán trực tuyến được xây dựng dưới thương hiệu GrabPay.

Grab đã mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực tài chính khắp Đông Nam Á khi có hợp tác với 60 tổ chức. Tại Malaysia, năm ngoái, Grab thành lập Grab Financial Group để cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến, cho vay cá nhân.

Trong khi đó, Singtel đã phải chuyển hướng sang các dịch vụ tài chính khi mảng kinh doanh cốt lõi không còn nhiều dư địa. Hiện Singtel đã cung cấp dịch vụ thanh toán di động thông qua hợp tác với một số đối tác trong khu vực, trong đó có Thái Lan. CEO Singtel cho biết, ngân hàng số sẽ là một sự mở rộng tự của công ty dịch vụ tài chính di động hiện có. 

Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) đã công bố kế hoạch cấp giấy phép cho 5 ngân hàng số năm nay để tăng cường cạnh tranh và đổi mới sáng tạo. Trong đó, 2 sẽ được cấp cho ngân hàng số toàn diện và 3 giấy phép cho ngân hàng chỉ bán buôn, phục vụ đối tượng khách doanh nghiệp. MAS yêu cầu vốn điều lệ 1,1 tỷ USD với ngân hàng số toàn diện và gần 74 triệu USD với ngân hàng số bán buôn.

Theo một báo cáo của Bain & Co, Google và Temasek Holdings, thị trường cho vay kỹ thuật số dự kiến tăng gấp 4 lần, đặt 110 tỷ USD vào năm 2025. Ngoài Singtel và Grab, các ông lớn khác như Ant Financial của Jack Ma, nhà sản xuất thiết bị game Razer, Oversea-Chinese Banking cũng đang quan tâm đến việc gia nhập thị trường này.

Những chính sách của Singapore để mở cửa ngành ngân hàng với các hãng công nghệ tương tự như Hong Kong. Đầu năm nay, Ant Financial, Tencent đã xin được giấy phép ngân hàng số tại Hong Kong.

(Theo Vnexpress)

Tin khác