FRANCHISING
& LICENSING VIETNAM
FOLLOW US ON
Bạn đang quan tâm 0 thương hiệu   Gửi yêu cầu tư vấn

Ông chủ đứng sau The Coffee House cần tiền

Công ty cổ phần Seedcom vừa thông báo kết quả chào bán 500 trái phiếu riêng lẻ với tổng mệnh giá 50 tỷ đồng trong kỳ hạn 2 năm để tăng quy mô vốn hoạt động và đầu tư vào các công ty con. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có tài sản đảm bảo.

Theo đó, tài sản đảm bảo là 1,8 triệu cổ phần phổ thông của Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Trà Cà phê Việt Nam (đơn vị vận hành chuỗi The Coffee House) với giá trị tài sản hơn 200 tỷ đồng.

Trái phiếu do Seedcom phát hành có lãi suất năm đầu tiên là 11%/năm, từ năm thứ hai là 12%/năm. Trái phiếu được trả lãi sau, định kỳ 3 tháng một lần. Ngày phát hành là 31/12/2020 và ngày đáo hạn dự kiến là 31/12/2022.

Kết quả, đã 36 nhà đầu tư trong nước mua trái phiếu, với tổng giá trị thu về là 50 tỷ đồng.

Quỹ đầu tư Seedcom thuộc sở hữu của ông Đinh Anh Huân, một trong năm đồng sáng lập Thế Giới Di Động. Năm 2014, ông Huân bán hết cổ phần tại Thế Giới Di Động (thu về khoảng 700 tỷ đồng) và lập Quỹ đầu tư Seedcom.

Quỹ này đã rót vốn vào hàng chục startup, trong đó đang nắm cổ phần chi phối 7 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau gồm The Coffee House, Juno, Hnoss, Haravan, Cầu Đất Farm, King Food, Scommerce (Giao Hàng Nhanh + Ahamove).

Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2019, The Coffee House là chuỗi cà phê có doanh thu lớn thứ 2 thị trường với hơn 863 tỷ đồng, chỉ đứng sau Highlands Coffee và tăng gần 30% so với năm liền trước.

Lợi nhuận gộp công ty thu về trong năm 2019 cũng ghi nhận mức tăng trưởng 35%, đạt trên 623 tỷ đồng. Tuy nhiên, so với các chuỗi trà và cà phê khác như Phúc Long, Trung Nguyên, Starbucks, Highlands Coffee… The Coffee House lại ghi nhận mức lỗ lên tới hơn 80 tỷ đồng.

Trong những năm trước đó, dù sở hữu biên lãi gộp cao, sau khi trừ chi phí vận hành và quản lý doanh nghiệp, The Coffee House cũng đều ghi nhận mức lỗ thuần.

(Theo Zing)

Tin khác