FRANCHISING
& LICENSING VIETNAM
FOLLOW US ON
Bạn đang quan tâm 0 thương hiệu   Gửi yêu cầu tư vấn

Bộ Công Thương hối thúc các địa phương cho shipper hoạt động

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), cho biết cơ quan này đang tăng cường làm việc với các địa phương, hối thúc việc duy trì phương thức giao nhận thương mại điện tử, trong đó có shipper.

Duy trì shipper có điều kiện

Cục này đã gửi công văn tới Sở Công Thương TP.HCM, Hà Nội và một số địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/2020 của Thủ tướng. Bộ Công Thương cho rằng khi áp dụng Chỉ thị 16, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao gây áp lực cho các chợ truyền thống, hệ thống siêu thị, chợ đầu mối. Tuy nhiên, các phương thức hiện tại vẫn chưa thực sự đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân.

"Việc hạn chế nhân viên giao nhận hàng hóa thương mại điện tử đã phần nào cắt đứt chuỗi lưu thông từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, khiến người dân phải đến các siêu thị, chợ truyền thống, ra đường gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh", lãnh đạo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số đánh giá.

Do đó, Bộ Công Thương ủng hộ phương án các địa phương cho phép hệ thống logistics của các sàn thương mại điện tử tiếp tục được hoạt động bình thường trong địa bàn của mình.

Tuy nhiên, điều kiện hoạt động là các sàn thương mại điện tử, công ty giao nhận phải đăng ký danh sách nhân viên hoạt động với Sở Giao thông Vận tải. Nhân viên được đăng ký phải có hợp đồng lao động. Sở Giao thông Vận tải sẽ cấp thẻ hoạt động, hoặc tin nhắn xác nhận hoạt động... tùy theo từng địa phương.

Theo cơ quan này, các shipper của các sàn thương mại điện tử sẽ được sàn đăng ký trực tiếp với Sở Giao thông Vận tải. Nếu sàn thương mại điện tử có các đối tác vận chuyển như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, J&T Express, AhaMove... thì sàn phải làm việc với hãng giao nhận, đăng ký danh sách với Sở.

"Sàn thương mại điện tử phải đứng ra đăng ký danh sách shipper cho hãng giao nhận là đối tác của mình. Đối tác chỉ được vận chuyển hàng cho sàn, không được vận chuyển bất kỳ loại hàng hóa nào khác", Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số đề xuất.

Tương tự, nếu siêu thị, nhà cung ứng thực phẩm có nhu cầu thuê đối tác vận chuyển hàng hóa, thì siêu thị, nhà cung ứng thực phẩm phải đứng ra đăng ký shipper với Sở Giao thông Vận tải. Shipper phải có hợp đồng lao động và chỉ được vận chuyển hàng hóa cho siêu thị, nhà cung ứng thực phẩm mà thôi.

Hà Nội đã cấp phép cho hơn 15.000 shipper xe 2 bánh hoạt động

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết việc duy trì đội ngũ shipper đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, để duy trì đội ngũ này, cần sự chung tay của các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong việc thống kê nhân lực giao hàng của từng đơn vị.

Hiện Bộ Công Thương đang tích cực làm việc với các địa phương để có phương án duy trì lực lượng shipper vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa giúp lưu thông hàng hóa. Cơ quan này cũng từng bước đề xuất ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ shipper.

Bộ Công Thương đánh giá nếu duy trì được hệ thống logistics thương mại điện tử sẽ giúp đáp ứng nhu cầu của người dân, "chia lửa" với các kênh phân phối khác, giúp người dân hạn chế ra đường, giảm nguy cơ lây nhiễm virus.

Trao đổi với Zing vào sáng 29/7, bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết Hà Nội đã cấp phép cho 700 tài xế của các siêu thị, nhà cung ứng thực phẩm.

Với các sàn thương mại điện tử được phép hoạt động, các sàn phải đăng ký số lượng shipper hoạt động thông qua đầu mối là Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Theo bà Lan, tính đến ngày 28/7, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phép được cho gần 15.000 xe 2 bánh hoạt động giao nhận hàng hóa.

"Sở Công Thương Hà Nội cũng đề xuất ngành y tế sớm ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng shipper", bà Lan chia sẻ.

Trước đó, tại buổi làm việc với Bộ Công Thương vào ngày 27/7, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn đưa duy trì đội ngũ shipper để đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội. Việc duy trì shipper cũng giúp tháo gỡ khó khăn cho khâu lưu thông, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.

TP.HCM đã tổ chức tiêm vaccine cho shipper, cho phép shipper hoạt động theo quận, có bảng chữ và thẻ nhận diện.

(Theo Zing)

Tin khác