FRANCHISING
& LICENSING VIETNAM
FOLLOW US ON
Bạn đang quan tâm 0 thương hiệu   Gửi yêu cầu tư vấn

Chủ hàng kẹo vô danh dùng 25 USD làm marketing, sau hơn 1 năm có 5,5 triệu follower trên MXH

Khoảng thời gian khó khăn

David King mở một cửa hàng bán kẹo nhỏ tên là Sticky ở Sydney (Úc) năm 2001. Ông và nhân viên của mình làm kẹo thủ công để bán cho khách hàng. Trong quá trình họ làm ra những viên kẹo cứng có hình thù ngộ nghĩnh bên trong, mọi người thường ghé qua để xem, biến đây thành một buổi biểu diễn nhỏ. Điều này cũng giúp họ bán được nhiều sản phẩm hơn.

Tuy nhiên, tháng 3 năm ngoái, khi đại dịch Covid-19 bùng phát khiến người dân mắc kẹt tại nhà, doanh thu của Sticky giảm xuống gần bằng 0. King bỏ tiền túi trả lương cho nhân viên và vay tiền từ người thân, bạn bè để duy trì kinh doanh.

Ông đứng trước 2 lựa chọn: Đóng cửa vô thời hạn hoặc nghĩ cách để thu hút khách hàng trong đại dịch. Và ông chọn làm marketing.

Điểm bán hàng độc đáo của Sticky là quy trình làm kẹo. Khi không có đám đông, ông cần tìm cách để mọi người vẫn xem được. Đó là khi ông tìm đến mạng xã hội.

King mua vài chiếc camera cùng trang phục sặc sỡ và bắt đầu livestream quá trình làm kẹo trên Facebook. Buổi đầu tiên chỉ có 60 người xem rồi sau đó tăng dần lên 200 người. King quyết định chi 25 USD quảng cáo để livestream tiếp cận được nhiều người hơn. Kết quả là họ đã có khoảng 20.000 người xem nhưng Annabel - cô con gái của ông đã nảy ra một ý tưởng khác.

Như nhiều cô cậu tuổi teen khác, Annabel rất thích dùng TikTok. Cô thuyết phục bố đưa video làm kẹo lên nền tảng này dù ban đầu King không biết TikTok là gì. Annabel lập tài khoản TikTok cho Sticky, bắt đầu đăng tải video và thu hút được một lượng người theo dõi nhất định. Và một ngày nọ, video của Sticky được một người họ hàng của nam nghệ sĩ nổi tiếng Snoop Dog chia sẻ trên Instagram. Kết quả là Sticky có thêm tới 1,5 triệu người theo dõi chỉ sau 1 đêm!

Nhờ đó, nhiều video của họ đạt được con số hàng triệu lượt xem. Một trong số đó thậm chí có tới 52 triệu lượt xem – thành tích không tồi với một cửa hàng kẹo không mấy ai biết tới và không có tiền chi cho marketing.

Kinh doanh khởi sắc nhờ mạng xã hội

Chỉ hơn 1 năm từ khi King quyết định dùng mạng xã hội để cứu công việc kinh doanh, Sticky hiện đã có 4,3 triệu người theo dõi trên TikTok, 980.000 người theo dõi trên Facebook và 160.000 người theo dõi trên Instagram. Tổng cộng, Sticky có gần 5,5 triệu người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội.

Trước khi trở thành "hiện tượng mạng", Sticky chỉ là một doanh nghiệp địa phương ở Sydney với 8 nhân viên và chỉ có dưới 10 đơn hàng trực tuyến mỗi tuần. Điều quan trọng hơn là 90% doanh số của họ đến từ Mỹ chứ không phải Úc!

Sử dụng nhiều nền tảng khác nhau để tiếp cận khách hàng tiềm năng là cách tiếp cận khôn ngoan của Sticky. Ý tưởng của Annabel đánh vào người xem trẻ tuổi – những người khả năng cao sẽ "đòi" cha mẹ mua sản phẩm sau khi xem video của Sticky.

Ngoài ra, nhờ đầu tư vào hình ảnh, trang phục, video của Sticky đem lại sự mới mẻ và "đã mắt", giúp thu hút thêm nhiều người xem hơn. Ngay cả khi có sai sót trong quá trình làm kẹo, họ vẫn giữ nguyên thay vì dừng video hoặc quay video khác để tạo sự chân thật và gần gũi.

Các video có hàng triệu lượt xem đã đem lại kết quả kinh doanh đáng kinh ngạc cho Sticky. Từ chỗ "chốt" vài đơn online mỗi tuần, giờ đây họ phải thuê thêm người và địa điểm để chuẩn bị đơn hàng gửi ra nước ngoài.

Câu chuyện của Sticky đã cho thấy, trong hầu hết các tình huống, chỉ cần đủ tâm huyết, sáng tạo và tất nhiên là cộng thêm một chút may mắn, bạn sẽ vượt qua được khó khăn.

(Theo CafeF)

Tin khác