FRANCHISING
& LICENSING VIETNAM
FOLLOW US ON
Bạn đang quan tâm 0 thương hiệu   Gửi yêu cầu tư vấn

‘Luật ngầm’ trong mỗi cửa hàng Starbucks khiến nhân viên không được xịt nước hoa, sơn móng tay...

Starbucks là cái tên không còn xa lạ với phần lớn chúng ta bởi đây là chuỗi cà phê lớn và nổi tiếng bậc nhất thế giới.

Đằng sau những cốc đồ uống và món tráng miệng thơm ngon của Starbucks là sự kết hợp của nhiều nhân viên tại cửa hàng. Vậy bạn có bao giờ thắc mắc cảm giác đứng sau quầy cà phê ở Starbucks là như thế nào chưa?

Trông đơn giản như bao tiệm cà phê khác nhưng hóa ra Starbucks lại có một số "luật ngầm" yêu cầu nhân viên phải tuân thủ nghiêm ngặt.

Dưới đây là một số điều mà nhân viên Starbucsk không được phép làm:

Di chuyển khỏi vị trí nhất định

Nếu tinh ý, bạn có thể nhận ra rằng mỗi nhân viên làm việc tại quầy của Starbucks đều di chuyển trong một khu vực nhỏ nhất định, lặp đi lặp lại các công việc giống nhau. Điều này là do họ được yêu cầu không rời khỏi vị trí của mình trong suốt ca làm việc.

Nếu muốn rời khu vực được chỉ định, họ phải hỏi người quản lý và đôi khi có thể bị từ chối. Quy định này nhằm tăng hiệu suất làm việc nhưng có vẻ khá tẻ nhạt với các nhân viên.

Nói "không" với khách hàng

Một trong những chính sách trọng tâm của Starbucks là "chỉ được nói có". Nhân viên pha chế của Starbucks phải đồng ý làm cho khách hàng bất cứ món gì họ yêu cầu, dù nó kỳ lạ, kinh tởm hay khác thường như thế nào. Tất nhiên, có một số ngoại lệ đối với quy tắc này, chẳng hạn như một số loại thực phẩm không thể thêm vào do dị ứng thực phẩm. Miễn là yêu cầu của khách hàng không phải bất khả thi, nó phải được thực hiện.

Xịt nước hoa

Gần như bất kỳ khi nao bước vào một cửa hàng Starbucks, bạn sẽ nhận ra một mùi dễ chịu đặc trưng. Theo quy định, nhân viên Starbucks không được xịt nước hoa vì có thể làm mất đi mùi cà phê đặc trưng của quán.

Sơn móng tay

Việc cấm nhân viên sơn móng tay có vẻ hơi cực đoan, nhưng thực sự là có lý do chính đáng đằng sau. Sơn móng tay dễ bị tróc và nếu điều đó xảy ra với nhân viên pha chế, đồ uống của khách hàng có thể xuất hiện vật thể lạ.

Để tránh rắc rối không đáng có đó, nhân viên Starbucks không được sơn móng tay hay làm móng tay giả dưới bất kỳ hình thức nào khi đi làm.

Mặc đồ quá sặc sỡ

Quy định về trang phục của Starbucks đã được cập nhật vào năm 2016 và các nhân viên đã rất vui mừng khi biết rằng họ sẽ có chút tự do hơn khi mặc quần áo đi làm. Tuy nhiên, vẫn có nhiều quy tắc mà họ phải tuân theo.

"Giở trò" với đồ uống

Khi khách hàng tỏ ra thô lỗ hay quá đáng, nhiều nhân viên thường bí mật "giở trò" với đồ ăn, đồ uống của họ như một hình thức "trả thù". Tất nhiên, họ làm điều này khéo léo để không bị phát hiện. Còn tại Starbucks, hành động này không được phép bởi nó đi ngược lại quy định.

Nhăn mặt nhíu mày

Quy tắc này đặc biệt khó tuân theo khi bạn có một ngày tồi tệ. Dù vậy, quy định vẫn là quy định. Một quy tắc được ghi lại trong sổ tay nhân viên Starbucks là luôn nở nụ cười trong quá trình phục vụ. Nếu bị bắt gặp mà không tươi cười, nhân viên Starbucks có thể bị khiển trách.

Dùng điện thoại

Nhân viên Starbucks không được phép sử dụng điện thoại trong ca làm việc. Nếu một người giám sát thấy nhân viên dùng điện thoại, họ có thể tịch thu thiết bị này. Ngoài ra, nếu nhân viên pha chế hay vào nhà vệ sinh (để dùng điện thoại), người giám sát có thể cũng sẽ can thiệp bằng cách cất chiếc điện thoại vào tủ sắt chỉ có thể được mở vào một số thời điểm nhất định trong ngày.

Một trong số đó là màu sắc quần áo của họ phải không được quá "gắt", nên là những màu như đen, trắng, xanh đậm, xám và nâu. Ngoài ra, trang phục cũng được yêu cầu đơn giản, không rườm rà. Nhân viên Starbucks được mặc quần bò sẫm màu nhưng không được mặc quần sáng màu.

(Theo CafeF)

Tin khác