FRANCHISING
& LICENSING VIETNAM
FOLLOW US ON
Bạn đang quan tâm 0 thương hiệu   Gửi yêu cầu tư vấn

Tốc độ tăng trưởng ngành bán lẻ Việt Nam chậm lại



Theo dữ liệu chính thức, tỉ lệ tăng trưởng của ngành bán lẻ Việt Nam đang chậm lại.

Tổng Cục Thống kê Việt Nam báo cáo rằng doanh thu bán lẻ và dịch vụ vào nửa đầu năm 2016 đạt 89.6 tỷ USD, cao hơn 9.4% so với năm ngoái.

Nhưng nhìn chung, tốc độ tăng trưởng của bán lẻ Việt Nam lại đang chậm hơn so với cùng kì năm ngoái nếu không tính lạm phát.

Tăng trưởng ròng sẽ là 7.4% so với 8.3% của năm ngoái.

Bên cạnh đó, theo như số liệu, bán lẻ trong quý I của năm 2016 thấp hơn 7.9% so với năm ngoái, thấp hơn 8.3% so với 4 tháng đầu tiên của năm ngoái và 7.8% so với 5 tháng đầu tiên.

Các nhà phân tích cho rằng nguyên nhân của việc tăng trưởng chậm này có thể liên quan đến việc chi tiêu cho du lịch và khách sạn bị chựng lại, với trị giá tổng cộng 11 tỷ USD (tăng 7.5%). Sự sụt giảm thể hiện rõ nhất ở một số tỉnh miền Trung, và rất có khả năng liên quan đến vụ cá chết hàng loạt tại Nghệ An và Hà Tĩnh.

Ngược lại, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 68.23 tỷ USD (chiếm 76% tổng doanh thu) và cao hơn 9.7% so với giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6 năm ngoái. Thực phẩm, đồ gia dụng và may mặc chứng kiến sự tăng trưởng tích cực lần lượt là 12.9%, 10% và 12%. Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thống kê cho biết, việc người tiêu dùng lo ngại về an toàn thực phẩm và ô nhiễm môi trường đã phần nào ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng bán lẻ trong ngành du lịch và cung cấp thực phẩm. Người dân địa phương có xu hướng tự nấu ăn tại nhà hơn và cẩn trọng hơn trong việc chi tiêu cho du lịch.

(Nguồn: theo retailnews.asia)

Tin khác