Các nhà bán lẻ Hàn Quốc chuyển từ Trung Quốc sang Đông Nam Á

Lotte, Shinsegae và các nhà bán lẻ khác ở Hàn Quốc đã chuyển hướng tập trung sang Đông Nam Á khi việc kinh doanh tại Trung Quốc trở nên khó khăn hơn do mối quan hệ Hàn Quốc-Trung Quốc đang xấu đi.

Số lượng người tiêu dùng trung lưu ngày càng tăng ở Việt Nam và các nước khác cũng khuyến khích các nhà bán lẻ thiết lập sự hiện diện lớn hơn trong khu vực đang phát triển nhanh chóng.

Cuộc ra đi khỏi Trung Quốc được đẩy nhanh khi chính phủ Quốc gia này không có dấu hiệu nới lỏng các cuộc trả đũa kinh tế đối với các công ty Hàn Quốc và các sản phẩm của họ sau khi Seoul  hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Trong số các nhà bán lẻ Hàn Quốc, Lotte là tập đoàn tham gia tích cực nhất tại các thị trường Đông Nam Á, đẩy mạnh kế hoạch triển khai nhiều dự án xây dựng phức hợp nơi đây và xem việc này là động cơ tăng trưởng mới của Tập đoàn.

Lotte Mart, thương hiệu đại siêu thị của nhà bán lẻ lớn nhất nước này, hiện đang điều hành 45 cửa hàng tại Indonesia và 13 cửa hàng tại Việt Nam, theo một nguồn tin trong ngành cho biết. Nó cũng sẽ mở một cửa hàng khác ở tỉnh Lampung, Indonesia vào tháng 12 - 2017.

Tháng 9 năm 2014, Lotte đã xây dựng Trung tâm Lotte tại Hà Nội, Việt Nam. Khu phức hợp 65 tầng này là không gian cho chính các thương hiệu trong tập đoàn xuất hiện, bao gồm: cung cấp Lotte Department Store, Lotte Mart và Lotte Hotel.

Lotte đang xây dựng một khu mua sắm quy mô lớn với tổng diện tích sàn 200.000m2 tại Hà Nội, dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2020. Tập đoàn này cũng đang xem xét kế hoạch đầu tư khoảng 2 nghìn tỷ won (1,7 tỷ đô la Mỹ) để xây dựng thêm 100.000 vuông mét tại thành phố Hồ Chí Minh.

Lotte Duty Free - chuỗi cửa hàng miễn thuế của Lotte cũng vừa mới gia nhập vào Việt Nam. Công ty hợp tác với một nhà bán lẻ địa phương để thành lập và vận hành công ty TNHH Kinh doanh miễn thuế Phú Khánh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng và công ty cho biết họ cũng có kế hoạch mở doanh nghiệp tại các thành phố lớn khác của Việt Nam.

E-Mart - chuỗi siêu thị giảm giá của tập đoàn Shinsegae cũng đang chuyển sang thị trường các quốc Đông Nam Á.

Nó đã chính thức công bố rời khỏi thị trường Trung Quốc, và đã chọn Việt Nam như là động cơ tăng trưởng mới ở nước ngoài. E-Mart mở cửa hàng đầu tiên tại quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 12 - 2015 và đang có kế hoạch mở cửa hàng thứ hai trong thành phố này.

Năm 2016, E-Mart Gò Vấp đạt doanh thu 41,9 tỷ won, vượt 20% so với mục tiêu đặt ra. Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng đạt 25,8 tỷ won, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, vào tháng 9 năm ngoái, E-Mart cũng đã ký một thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó cho biết sẽ đầu tư 200 triệu đô la vào trung tâm năng động này. Bên cạnh Việt Nam, theo một quan chức của E-Mart, họ sẽ sớm có mặt tại Lào, Indonesia và Campuchia.

GS Retail, thương hiệu cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc cũng đang tham gia thị trường Đông Nam Á.

GS Retail, chủ sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25, gần đây đã thành lập liên doanh với Tập đoàn Sơn Kim Việt Nam và dự kiến sẽ sớm mở cửa hàng đầu tiền tại thành phố Hồ Chí Minh. Trong mối liên doanh này, GS Retail chiếm 30% cổ phần.

Trước đó, vào tháng 10-2017, GS Retail đã mở siêu thị GS đầu tiên ở Indonesia.

(Theo Retail News Asia)

Tin khác