CEO của Starbucks, Howard Schultz đã nói với Entrepreneur năm 2003 rằng: “Ngay từ ban đầu chúng tôi tin rằng sự tương tác của khách hàng với trải nghiệm Starbucks sẽ quyết định thành công của thương hiệu. Văn hóa và giá trị của chúng tôi chính là cách chúng tôi phục vụ khách hàng, nó cũng được phản ánh qua cách mà công ty đối đãi với nhân viên, tất cả điều này quyết định thành công của chúng tôi. Chúng tôi nghĩ cách tốt nhất để có được những giá trị chung đó là xây dựng các cửa hàng thuộc sở hữu của công ty, sau đó cung cấp tùy chọn cổ phiếu cho mọi nhân viên, để họ có những khoản tiền vốn trong công ty”.
Schultz bổ sung thêm rằng, ông luôn xem nhượng quyền thương mại là một cách để tiếp cận vốn, bởi vì về cơ bản, bạn đang sử dụng tiền của người khác để phát triển. "Và chúng tôi đang đề cập đến một sản phẩm cao cấp, là thứ khó học và bạn phải giải thích với khách hàng và điều này cũng đòi hỏi một đội ngũ nhân viên có học thức. Thật khó để mang lại cho khách hàng sự nhạy cảm và kiến thức cần thiết về sản phẩm để tạo ra giá trị Starbucks nếu chúng tôi nhượng quyền. Bạn có thể chỉ là một doanh nhân và trải nghiệm mô hình của công ty".
Vì vậy, trừ khi bạn sống ở nước ngoài, nơi nhượng quyền của Starbucks phổ biến hơn, bạn sẽ cần một chiến lược khác. Dưới đây là ba tùy chọn bạn có thể sử dụng để cố gắng biến giấc mơ mở Starbucks thành hiện thực.
Mở một cửa hàng Starbucks được cấp phép
Starbucks cung cấp các cửa hàng được cấp phép. Vì vậy, nếu bạn đã sở hữu một doanh nghiệp hoặc địa điểm có thể giúp Starbucks tiếp cận một đối tượng khách hàng mới, bạn có thể bổ sung một Starbucks vào địa điểm đó.
Điều này là khá phổ biến. Theo Statista, tính đến tháng 10 năm 2017 đã có 13.930 địa điểm Starbucks tại Mỹ và 5.708 trong số những địa điểm đó là các cửa hàng được cấp phép, chiếm khoảng 41%. Trên trang web cấp phép của Starbucks, bạn có thể thấy rằng công ty trợ giúp các cửa hàng được cấp phép với nhiều khía cạnh của doanh nghiệp, bao gồm thiết kế cửa hàng, menu Starbucks, thiết bị, đào tạo và hỗ trợ, thực phẩm, khuyến mãi.
Tuy nhiên, đây không phải là lựa chọn dễ tiếp cận nhất hoặc giá cả phải chăng cho mọi người. Bạn cần phải có một địa điểm hấp dẫn, nơi Starbucks muốn mở và các nguồn tài nguyên để mở Starbucks đó. Nếu bạn đang tìm cách mở một Starbucks như là doanh nghiệp đầu tiên của bạn, hoặc là nơi đầu tư lớn đầu tiên, thì đây có lẽ là tùy chọn dành cho bạn.
Mặc dù có rất nhiều địa điểm cà phê khác cung cấp nhượng quyền thương mại. Hai trong số đó thậm chí còn nằm trong top ba của Nhượng quyền Doanh nhân 500, dẫn chúng ta đến lựa chọn tiếp theo. . .
Mở một cửa hàng nhượng quyền Dunkin’Donuts
Không có cuộc chiến về cửa hàng cà phê của thương hiệu nào có thể làm cho cà phê ngon hơn. Và không nghi ngờ gì về Donuts của Dunkin của Mỹ vì đó thực sự là nhượng quyền thương mại.
Trên thực tế, nó chỉ là một nhượng quyền thương mại, vào đầu năm 2018, không có cửa hàng Donuts của Dunkin thuộc sở hữu công ty trên thế giới. Nó xếp thứ 2 trên Franchise 500 trong năm nay và chỉ có hơn 9.000 địa điểm tại Mỹ. Nó đã được nhượng quyền từ năm 1955, nhưng nó vẫn tăng trưởng theo từng năm.
Tất nhiên thành công đó đi kèm với một nhãn giá. Để sở hữu một cửa hàng Dunkin’s Donuts, bạn phải trả một khoản phí ban đầu từ 40.000 đến 90.000 USD (giảm 20% cho năm cựu quân nhân đầu tiên) và có giá trị ròng ít nhất 250.000 USD, với ít nhất 125.000 USD tiền mặt. Trong suốt quá trình khởi động, cuối cùng bạn sẽ trả một khoản tiền từ 228,620 USD đến 1,691,200 USD.
Điều đó có vẻ đắt đỏ nhưng bạn có thể sở hữu nhà hàng và Dunkin sẽ cung cấp bản đồ các địa điểm có sẵn. Vì vậy, bạn có thể xem liệu công ty có muốn mở rộng trong khu vực của bạn không.
Mở cửa hàng nhượng quyền 7-Eleven
Bạn có thể nghĩ rằng cửa hàng tiện ích cũng như một cửa hàng cà phê hợp pháp, nhưng 7-Eleven cung cấp cà phê và kinh doanh nghiêm túc. Thương hiệu này là doanh nghiệp số 2 trong danh sách Doanh nhân nhượng quyền 500 năm 2018 và số 1 trong 2017. Giống như Dunkin’ Donuts hay Starbucks, 7-Eleven kết hợp tuổi thọ với thành công và mở rộng hiện tại. Tính đến đầu năm 2017, đã có hơn 62.000 cửa hàng 7-Elevens trên toàn cầu. Nó nhiều hơn con số của Dunkin’ Donuts và Starbucks cộng lại.
7-Eleven hoàn toàn trái ngược với Starbucks ở chỗ, nơi Starbucks đang tìm kiếm chủ doanh nghiệp có thể cung cấp cho họ địa điểm mới thì thương hiệu 7-Eleven muốn cung cấp cho chủ doanh nghiệp tiềm năng địa điểm mới. Vì vậy, nếu bạn truy cập trang web 7-Eleven, bạn có thể thấy một bản đồ, tương tự như bản đồ cho Dunkin’Donuts. Ngoại trừ, thay vì hiển thị các địa điểm nơi bạn có thể xây dựng nhượng quyền thương mại, 7-Eleven nêu bật các địa điểm có sẵn mà bạn có thể mua, bỏ qua phần lớn lao động xây dựng và khởi nghiệp.
Mô hình kinh doanh này cũng có thể là lý do tại sao có sự chênh lệch lớn như vậy giữa các chi phí đầu tư có thể có trong nhượng quyền thương mại thương hiệu 7-Eleven: một cửa hàng 7-Eleven có thể có giá từ 37.550 USD - 1.149.900 USD. Tất nhiên, nếu bạn mua bất động sản ở thành phố New York thì cuối cùng bạn có thể sẽ trả nhiều hơn số tiền bạn có cho một cửa hàng ở góc bang Missouri.
Phần lớn chi phí đó sẽ được tính vào phí nhượng quyền, có thể dao động từ 10.000 đến 1.000.000 USD (giảm 10 đến 20% cho các cựu chiến binh, cũng như tài chính đặc biệt), và 7-Eleven yêu cầu giá trị ròng từ 100.000 đến 250.000 USD.
Vì vậy, nếu bạn có một khoản tiền và muốn mở một nhượng quyền thương mại cà phê ở Trung Tây Mỹ, nhưng bạn không thể cấp phép cho một cửa hàng Starbucks hoặc đủ tiền cho một cửa hàng Dunkin’ Donuts, ít nhất bạn có thể xem xét nghiên cứu đối với thương hiệu 7-Eleven.