Những điều đã thúc đẩy Grab và siêu ứng dụng Gojek thành công

Thật khó tưởng tượng cuộc sống không có Uber, hay Grab, là một người trẻ trẻ tuổi ở một thành phố đô thị sầm uất và đông đúc - Tôi thường luôn phải làm việc và phải suy nghĩ về việc di chuyển từ địa điểm A đến địa điểm B trong ngày và điều này tiêu tốn năng lượng không không cần thiết.

Nhưng tôi không cô đơn.

Rõ ràng là việc đi lại bằng các phương tiện dịch vụ xe ridehailing đã thay đổi bộ mặt của ngành công nghiệp di động đến mức mà các công ty ô tô đang mất dần thị phần đối với taxi theo yêu cầu. Năm 2018, có gần 22 tỷ chuyến xe dịch vụ gọi xe ride hailing trên toàn thế giới và năm 2019 con số đó dự kiến là 28 tỷ, theo công ty tư vấn thị trường công nghệ toàn cầu, ABI Research.

Nhưng mặc dù nhu cầu dùng chia sẻ dịch vụ xe rất lớn, thì các công ty đang chảy máu tiền tệ. Uber, công ty về dịch vụ gọi xe lớn nhất thế giới cho biết, họ không nhìn thấy con đường rõ ràng có lợi nhuận trong tương lai gần khi công khai với công chúng vào đầu năm nay và điều đó cũng xảy ra với những công ty khác trong ngành.

Cạnh tranh khốc liệt để có hành khách, cùng với các sáng kiến của chính phủ để phương tiện vận chuyển công cộng tốt hơn đã buộc các công ty phải định giá cạnh tranh, thường phải trả bằng giá tỷ suất lợi nhuận hợp lệ và điều đó cũng phải đối mặt với giá dầu tăng và giấy phép taxi tốn kém.

Để bù đắp cho việc siết lợi nhuận, nhiều công ty dịch vụ gọi xe ridehailing, đặc biệt là ở châu Á đang mở rộng sang cái gọi là ‘siêu ứng dụng’ - một thị trường trực tuyến cho một số dịch vụ theo yêu cầu. Nói một cách đơn giản, hãy nghĩ đến một ứng dụng có thể giúp bạn đặt trực tuyến gồm có đặt xe, mua đồ tạp hóa, thuốc men và các mặt hàng chăm sóc cá nhân, chuyển tiền cho bạn bè, đặt thức ăn trực tuyến, đặt cuộc hẹn với bác sĩ, chơi trò chơi, phát trực tuyến phim vào điện thoại của bạn và hơn thế nữa , tất cả trên cùng một nền tảng.

Tại Mỹ, Uber đang tham gia vào 'siêu ứng dụng' theo một cách rất nhỏ - thông qua UberEats. Tuy nhiên, Grap của Singapore nắm giữ 11,4% thị phần các chuyến đi đã hoàn thành ở châu Á, hãng này đang đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược siêu ứng dụng, cũng như Gojek của Indonesia. 

Nhà phân tích chính về di động thông minh tại ABI Research, James cho biết: “nói riêng về Indonesia, chiếm 40% GDP của Đông Nam Á, việc cung cấp GrabExpress, GrabFood, GrabFresh, GrabPay và GrabFin finance của Grab đã nói lên cơ hội của dòng doanh thu lớn hơn vượt xa mô hình gọi xe truyền thống”. Grab chiếm 64% thị phần tại Indonesia.

Gojek nắm giữ 5% thị phần của các chuyến đi đã hoàn thành ở Châu Á Thái Bình Dương, cũng tham gia vào theo một một cách lớn, thúc đẩy các dịch vụ theo yêu cầu khác.

Trên thực tế, công ty tuyên bố rằng việc dịch vụ ridehailing chiếm chưa đến một phần tư tổng giá trị hàng hóa tổng thể của nó.

Xu hướng ‘siêu ứng dụng’ bắt nguồn từ châu á và hệ sinh thái tiện dụng đã phát triển rất nhanh trong khu vực.

Vậy điều gì tác động đến hành vi người tiêu dùng?

Đối tác quản lý tại RUMJog Enterprises, một công ty tư vấn công nghệ, Tom Young nói: “xu hướng gây hấp dẫn về việc có thể giảm đi sự lộn xộn mà vẫn hoàn thành mục tiêu và chính những ứng dụng này đã làm được điều đó. Nói về trải nghiệm khách hàng, người dùng không phải giữ nhiều ứng dụng trên màn hình nữa, và khi thời gian trở thành một mặt hàng có giá trị thì khách hàng sẽ luôn tìm kiếm những cách mới để tiết kiệm được nhiều thời gian hơn”. 

“Càng nhiều người tham gia các siêu ứng dụng thì sẽ càng khó thay đổi hành vi về việc phải đi đến nhiều địa điểm để hoàn thành công việc. Mọi người đều sử dụng ứng dụng và có thể cung cấp bất cứ tùy chọn thay thế nào trên thị trường để có được điều mình muốn”.

Siêu ứng dụng không chỉ đơn giản là sự tiện dụng mà nó còn tiết kiệm được chi phí. 

Giám đốc điều hành của ElMejorTrato.com, một nền tảng fintech, ông Eric Anderson cho biết: “như mọi hệ sinh thái khác, sự xuất hiện của hiện tượng 'siêu ứng dụng' trong khu vực gây cản trở sự cạnh tranh và đổi mới trực tuyến. Bán các dịch vụ khác nhau trên một nền tảng giúp giảm chi phí, khiến các đối thủ cạnh tranh khó khăn hơn”. 

Vì thế, Sự hợp tác của Grab và quan hệ tói tác với công ty có nội dung trực tuyến HOOQ vào đầu năm nay đã bắt đầu tạo ra cho Netflix sự cạnh tranh gay gắt trong khu vực. Gojek gần đây cũng đã công bố GoPlay, nền tảng phát video trực tuyến gốc sẽ mang nội dung gốc, cùng với các chương trình bằng ngôn ngữ khu vực Châu Á.

(Theo Entrepreneur)
Tin khác