Bất động sản dần phục hồi, mặt bằng bán lẻ vẫn ảm đạm

Trong khi các phân khúc khác của thị trường đang có dấu hiệu hồi phục, mặt bằng bán lẻ cho thuê vẫn ghi nhận tình trạng bỏ trống và tiếp tục có xu hướng khách thuê trả mặt bằng.

Một số truyến đường khu trung tâm với hoạt động bán lẻ sôi động ở quận 1 (TP.HCM) như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Lý Tự Trọng, Đồng Khởi... hay Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Thị Minh Khai quận 3, đường 3/2 tại quận 10, nhà phố cho thuê vẫn treo biển tìm khách thuê.

Chủ một cửa hàng thời trang tại quận 1 kinh doanh được hơn 2 năm mới đây đã phải trả mặt bằng có giá thuê 75 triệu đồng/tháng do kinh doanh ế ẩm.

"Cửa hàng rộng rãi, nằm giữa khu vực giao thương tốt, được nhiều khách thuê săn đón, chủ nhà cũng đã giảm 30% giá thuê trong tháng qua nhưng vì kinh doanh quá khó khăn nên tôi đành phải trả mặt bằng", người này chia sẻ.

Trong dịch Covid-19, nhà phố cho thuê được đánh giá là nhóm chịu tác động mạnh nhất với sự sụt giảm khách thuê lên đến 50%, chủ yếu tập trung ở nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chủ nhà đang ở trong "thế khó" do đã giảm giá thuê xuống mức rất thấp mà vẫn không có khách thuê, trong khi khách cũ trả mặt bằng ngày càng nhiều.

Theo nhận định của một số chuyên gia, nhiều doanh nghiệp đang trong thời gian cắt giảm chi tiêu, thu gọn mô hình kinh doanh để đảm bảo nguồn tiền, trong khi chi phí mặt bằng là khoản chi chiếm tỷ lệ rất lớn của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp F&B, thời trang...

Đánh giá tại một buổi tọa đàm về hoạt động của doanh nghiệp trong trạng thái bình thường mới, ông Tâm Trần, Giám đốc khối thị trường Việt Nam và Campuchia của KPMG, cho biết nhìn vào tình trạng các thương hiệu F&B trên đường Nguyễn Huệ trả mặt bằng, có thể thấy sẽ phải mất 3-6 tháng nữa khu vực này mới có khách thuê mới vào thay thế.

"Xu hướng trả mặt bằng khiến tôi đặt câu hỏi về bài toán kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu vực trung tâm. Giá thuê một cửa hàng trên đường Nguyễn Huệ có giá từ 10.000 - 15.000 USD/tháng, cùng với chi phí nguyên liệu và nhân công, vậy doanh nghiệp sẽ phải bán bao nhiêu sản phẩm mới có thể hòa vốn", ông phân tích thêm.

(Theo Zing)

Tin khác