Một báo cáo gần đây từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho biết do sự
thúc đẩy của đại dịch, làn sóng tự động hóa tiếp theo sẽ diễn ra sớm hơn dự
tính. Tới năm 2025, khoảng 85 triệu việc làm trên toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng bởi
làn sóng này. Việc làm mới vẫn sẽ được tạo ra, nhưng robot sẽ thay thế con
người ở nhiều lĩnh vực.
Ngành khách sạn, vốn là một trong những mảng chịu ảnh hưởng nặng
nề nhất của đại dịch, đã chứng kiến sự tăng trưởng rõ rệt trong xu hướng áp
dụng công nghệ mới. Nhiều khách sạn đã lắp đặt các ki-ốt nhỏ cho phép khách tự
làm thủ tục nhận phòng, triển khai một số ứng dụng trên điện thoại để điều
khiển TV, đèn hoặc yêu cầu dịch vụ giao đồ tận phòng từ robot.
Ron
Swidler, Giám đốc công nghệ tập đoàn Gettys - một công ty tư vấn thiết kế và
phát triển khách sạn, cho biết ngày càng có nhiều khách sạn sẵn sàng thử nghiệm
công nghệ mới trong thời kỳ đại dịch. Hiện Swidler đang làm nhiệm vụ tư vấn cho
tổ chức Hotel of Tomorrow, một liên minh các khách sạn hàng đầu của Mỹ, với mục
tiêu đổi mới ngành khách sạn trước bối cảnh dịch bệnh kéo dài. Nhóm này đã đề
xuất 5 giải pháp chính lấy công nghệ mới làm cốt lõi.
Swidler cho biết: "Chi phí tự động hóa
đang ngày một giảm dần, chất lượng công nghệ cũng ngày một tốt hơn, do đó,
chúng tôi muốn áp dụng giải pháp ở những nơi khác trên thế giới vào ngành khách
sạn tại Mỹ". Ông đề cập tới khách sạn FlyZoo của Alibaba, nơi gần như hoạt
động hoàn toàn bằng công nghệ, từ nhận phòng đến dịch vụ phòng.
Hiện vẫn chưa rõ liệu nhu cầu gia tăng đối
với công nghệ mới có trực tiếp gây ra tình trạng thất nghiệp trong thời kỳ đại
dịch hay không. Tuy nhiên, theo một tài liệu do Ngân hàng Dự trữ Liên bang
Philadelphia công bố gần đây, những công việc có thể bị thay thế bằng công nghệ
có khả năng biến mất cao hơn 4,2% so với các nghề ít gặp rủi ro bởi tự động
hóa. Các nghề được coi là có thể tự động hóa gồm nhân viên tiếp tân khách sạn,
tài xế và nhân viên bán lẻ.
Việc hàng trăm công nhân thu phí ở
Pennsylvania bị sa thải là một ví dụ về cách công nghệ có thể dễ dàng
"cuốn bay" việc làm của con người. Tháng 6 vừa qua, chính quyền
Pennsylvania đã quyết định sa thải khoảng 500 nhân viên thu phí cầu đường của
bang và chuyển sang thu phí bằng hệ thống điện tử.
"Chúng tôi hiểu sự an toàn của nhân
viên là trọng nhất, nhưng đối với họ việc phải hy sinh công việc vì sự an toàn
thật bất công", Jock Rowe, thành viên của Teamsters Local 77, công đoàn đại
diện cho hơn 300 công nhân thu phí bị sa thải, cho biết.
Tác động của suy thoái với sự phát triển
của tự động hóa đã được nhiều nhà kinh tế chứng minh. Cụ thể, tự động hóa có
thể không phải một hiện tượng phát triển ổn định, mà xảy ra theo từng đợt. Các doanh
nghiệp có nhiều khả năng tự động hóa hơn sau khi họ trải qua những cú sốc kinh
tế, khi họ phải cắt giảm lao động trước sức ép tài chính.
Trong một nghiên cứu được công bố năm 2016,
các nhà nghiên cứu từ Đại học Rochester đã tìm hiểu 87 triệu bài đăng việc làm
trong khoảng thời gian trước và sau cuộc Đại suy thoái năm 2007. Họ nhận thấy
rằng những chủ lao động ở các thành phố lớn thường bị ảnh hưởng nặng nề nhất
bởi suy thoái kinh tế, do đó họ có xu hướng thích thay thế công nhân bằng công
nghệ và lao động lành nghề hơn. Một báo cáo khác của Century Foundation cho
thấy số lượng robot được sử dụng đã tăng lên đáng kể vào năm 2009, ngay sau khi
cuộc Đại suy thoái kết thúc.
Trong khi sự gia tăng tự động hóa có thể có
lợi cho những người lao động có trình độ học vấn và giúp kích thích nền kinh
tế, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng công nghệ mới sẽ khiến những người lao động
phổ thông bị bỏ lại phía sau.
Daron Acemoglu, một nhà kinh tế tại Viện
Công nghệ Massachusetts, cho biết: "Tự động hóa là động lực chính khiến
gia tăng bất bình đẳng". Acemoglu là đồng tác giả của một nghiên cứu được
công bố gần đây cho thấy tự động hóa đang nới rộng "khoảng cách giàu
nghèo" giữa các tầng lớp trong xã hội.
Người lao động phổ thông không chỉ dễ bị
mất việc và giảm lượng do công nghệ, mà họ còn bị mất việc nhiều nhất trong đại
dịch. Trong người lao động có mức lương cao thường có thể lựa chọn làm việc tại
nhà, những lao động phục vụ lương thấp lại dễ bị sa thải hơn do các lệnh cách
ly xã hội.
Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng cho rằng
công nghệ trí tuệ nhân tạo vẫn chưa đủ thông minh để gây ra một làn sóng sa
thải hàng loạt trong tương lai. Công nghệ AI hiện tại cần rất nhiều thời gian
và nguồn lực để thực hiện, điều nhiều doanh nghiệp chưa có trong thời kỳ đại
dịch.
"Ngay bây giờ, bạn chắc chắn không nên
lo lắng về việc công việc của minh bị rơi vào tay một robot AI. Nếu bạn sắp mất
việc vì tự động hóa, có lẽ nó sẽ là một số giải pháp đã ra đời được 10 hoặc 15
năm nay", Matt Beane, Phó giáo sư tại Đại học Quản lý Công nghệ Santa
Barbara cho biết.
Acemoglu cho rằng, nếu xã hội có cách tiếp
cận lấy con người làm trung tâm đối với những tiến bộ công nghệ, AI có tiềm
năng to lớn giúp con người làm việc năng suất hơn mà không thay thế con người.
Acemoglu nói: "Tôi không nghĩ tự động
hóa sẽ là dấu chấm hết cho lao động con người. Chúng ta đã thực hiện tự động
hóa quy mô lớn trong 30 năm qua. Đại dịch chỉ đang đẩy nhanh quá trình đó mà
thôi".
(Theo Vnexpress)