Xin đừng quá lo lắng về chuyện robots sẽ cướp việc con người
Khi nghĩ đến robot, mọi người thường nghĩ đến những chiếc máy được trang bị trí tuệ nhân tạo có khả năng học hỏi, phát triển và vượt qua con người. Xin gạt các câu chuyện khoa học viễn tưởng sang một bên. Điều mà nhiều người không nhận ra đó là các robot đã và đang hiện diện trong cuộc sống của chúng ta một thời dài không theo cách thông thường mà phần đông mọi người nghĩ đến. 
Có nhiều loại công nghệ robot khác nhau, một số trong số đó là những robot di chuyển mà Amazon sử dụng tại trung tâm phân phối của họ hoặc các robots trợ giúp hiện diện trên lối đi của một số cửa hàng của Target và Lowe.
Bên cạnh các robot vật lý được triển khai để đảm nhận công việc tay chân, một số loại robot khác được sử dụng trong các công việc hành chính văn phòng để tăng năng suất nhân viên. Ví dụ như các phần mềm robot đã được sử dụng để nhập liệu dữ liệu hoặc lọc hồ sơ ứng viên nhân sự ... Điều này giúp các các nhân viên của công ty có thể tập trung vào việc phân tích, ra quyết định, hoặc những công việc khác phức tạp và tạo nhiều giá trị gia tăng hơn.
Công việc thủ công là rào cản tăng năng suất
Từ tài chính đến hành chính và rộng ra là nhiều công việc văn phòng khác, nhân viên tất cả các phòng ban đều cản thấy buồn tẻ bởi hàng loạt các công việc thủ công, lặp đi lặp lại. Trung bình, các nhà quản lý dành hai ngày làm việc mỗi tuần cho các công việc hành chính. Ở Mỹ, ước tính mỗi năm các doanh nghiệp phải dành ra 575 tỷ đô la cho các công việc này. 
Trong lĩnh vực nhân sự, các nhân viên thế hệ Y (Millennials) sẵn sàng chấp nhận mức thu nhập 40.000 USD/năm để theo đuổi công việc yêu thích hơn là nhận 100.000 USD/năm để làm những công việc nhàm chán.
Việc làm các công việc lặp đi lặp lại có thể nảy sinh nhiều rủi ro. Thứ nhất, nó có thể dẫn đến sai lầm. Thứ hai, do quá buồn tẻ, nó có thể nó có thể khiến nhân viên nhảy việc hoặc ngăn họ nảy sinh ra những ý tưởng sáng tạo đem lại giải pháp hữu ích cho công ty.
Khi doanh nghiệp tìm kiếm những cách mới để đạt được lợi thế cạnh tranh và tăng sự trung thành của khách hàng cũng như nhân viên, việc áp dụng công nghệ cũng như robot để giải phóng nhân viên khỏi những khía cạnh nhàm chán là điều nên nghĩ đến.
Robot làm phẳng các đường cong học tập
Với sự giúp đỡ của robot, các doanh nghiệp đang mở đường cho việc thay đổi cách thức nhân viên làm việc. Theo một báo cáo gần đây, 70% các nhà hoạch định chính sách CNTT cho rằng người máy đã trở nên quan trọng hơn trong năm qua. Trong bối cảnh này, một số giải pháp robot đã trở nên vô cùng hữu dụng. Chúng được xây dựng với kiến ​​thức tích hợp sẵn và dễ dàng được tùy chính bởi người dùng. Điều này làm cho chúng có thể được triển khai đơn giản và tiết kiệm chi phí. 
Khi robotics trở nên phổ biến hơn, dự kiến vào năm 2020, các ứng dụng tự động hóa quy trình bằng Robot (Robotic Process Automation – RPA) sẽ làm giảm 65% công việc của nhân viên trong các trung tâm dịch vụ chia sẻ. Nhờ vậy, nhân viên có thêm không gian để tạo ra các ý tưởng có lợi cho cả khách hàng và mang lại lợi nhuận cho công ty.
Đề cập đến RPA, một lĩnh dễ thấy ứng dụng đó là kế toán tài chính. Có tới 93% khối lượng công việc trong ngành này sẽ được tự động hóa trong 20 năm tới. Viễn cảnh này có thể làm nhiều kế toán lo ngại nhưng thật ra đây lại là một tin tốt nếu nhìn ở khía cạnh tích cực.
Với RPA, các robot sẽ thực hiện các công việc thủ công, lặp đi lặp lại, giảm gánh nặng của các quy trình và công việc. Điều này cuối cùng cho phép các nhân viên tài chính di chuyển gần mô hình 80/20 hơn, trong đó 80% thời gian sẽ dành cho phân tích thay cho các việc làm thủ công trước đây.
Triển khai robot trong doanh nghiệp sao cho được lợi?
Cần hiểu, RPA đem đến hai giá trị. Thứ nhất, nó giúp giảm khối lượng công việc mang tính thủ công, đơn giản. Thứ hai, nhờ cái thứ nhất, nó cho phép nhân viên có thời gian để suy nghĩ, sáng tạo.
Nếu doanh nghiệp quá tập trung vào yếu tố thứ nhất, tức đi theo hướng cắt giảm lao động, họ dễ bỏ qua yếu tố thứ hai là câu chuyện nâng cao năng suất, thực hiện đổi mới sáng tạo.
Trong một thế giới đầy cạnh tranh, cắt giảm chi phí có thể là một ưu thế, nhưng chính đổi mới sáng tạo mới là vũ khí quan trọng đưa công ty vượt lên các đối thủ để giành chiến thắng.
(Theo Entrepreneur)
Tin khác