Costa Coffee thay đổi chiến lược khi thị trường Anh bão hòa  

Năm 1995, khi tập đoàn Whitbread của Anh mua lại chuỗi cafe CB Costa Brothers từ Sergio và Bruno Costa, trà là thức uống nóng yêu thích của Vương quốc Anh. Cafe vẫn chưa thật sự phổ biến thời đó.

 

Bob Tyrrell, người nghiên cứu thị trường cafe vào thời điểm đó chia sẻ: "Ở nhà, mọi người uống cafe hòa tan. Nếu may mắn, bạn sẽ được một ly pha phin, hoặc một tách từ chiếc máy Rombouts trong một quán rượu hoặc nhà hàng".

 

Cũng thời điểm đó, Costa chỉ có 41 cửa hàng với doanh thu 55 triệu bảng. Whitbread nghĩ rằng thị trường có thể trị giá 600 triệu bảng một năm, và đã chi khoảng 20 triệu bảng cho Costa. 

 

Ngày nay, hơn hai thập kỷ sau kể từ năm 1995, Whitbread có hơn 2.000 cửa hàng, và trở thành công ty dẫn đầu thị trường Anh.

 

Theo ước tính bởi Allegra World Coffee Portal, thị trường Anh có khoảng 24.000 cửa hàng cà phê và doanh thu hơn 9 tỷ bảng. 

 

Tuần này, Whitbread đã nhượng bộ trước áp lực từ hai nhà đầu tư chủ động và khẳng định nó tách Costa ra riêng nhưng không phải trước thời điểm cần những nỗ lực lớn tiến vào Trung Quốc, một quốc gia khác cũng có truyền thống uống trà từ lâu. Costa đặt mục tiêu có tổng doanh thu hàng năm là 2,5 tỷ bảng vào năm 2020, với một phần ba doanh thu đến từ nước ngoài. 

 

Uống cà phê ngon đã trở thành mối bận tâm của người tiêu dùng Anh vào cuối những năm 1990. “Điều đó cũng chẳng có gì gọi là quá bon chen đua đòi. Mọi người muốn sử dụng thứ mà họ có thể nói về nó", ông Tyrrell chia sẻ. 

 

Các yếu tố khác cũng liên quan như: thu nhập khả dụng đang tăng lên, các hãng hàng không giá rẻ có nghĩa là nhiều người đã trải nghiệm cà phê “thích hợp” ở lục địa châu Âu và công nhân bắt đầu từ bỏ các bữa ăn sáng theo cách mang đi.

 (Theo Financial Times)

Tin khác