5 điều bạn cần nắm được trước khi kinh doanh tại Trung Quốc

1. Địa lý

Theo khu vực, đất nước được chia như sau - Đông Trung Quốc là khu vực ven biển với thương mại phát triển, trong lịch sử là khu vực giàu có nhất. Công nghiệp nặng và các cơ sở sản xuất công nghiệp cũ tập trung ở miền Trung Trung Quốc. Và phương Tây là nông nghiệp và nghèo. Với tất cả những điều này, khi bắt đầu kinh doanh tại Trung Quốc, bạn có thể muốn thuê một chuyên gia địa phương, người có thể giải thích các điều kiện và đặc điểm cụ thể của khu vực bạn muốn vào.

2. Lãnh đạo

Ở Trung Quốc, một nhà lãnh đạo là một vị thần nhỏ và là người mang sự thật. Do đó, tất cả các doanh nghiệp đều được xây dựng theo nguyên tắc dọc của Nho giáo. Tất cả các quyết định trong công ty chỉ được thực hiện bởi giám đốc mà hầu như không cần có ủy quyền. 

3. Chủ nghĩa cộng đồng. 

Trong lịch sử, tương tác xã hội là một lối sống có nguồn gốc sâu xa đối với người Trung Quốc, diễn ra trong các đơn vị gia tộc và nhóm. Khi bạn giao tiếp với một người Trung Quốc, bạn cần hiểu rằng người đó tồn tại như một nút trong một mạng lưới các liên hệ và cấu trúc. Ví dụ, một vài công ty gia tộc lớn sở hữu Hồng Kông. Nếu bạn có thể hợp tác với một trong số họ, bạn có thể tham gia thị trường và kinh doanh mà không có ai ngăn cản, vì mạng lưới tương tác bao phủ gần như toàn bộ khu vực.

4. Sự hiểu biết về kinh doanh

Người Trung Quốc rất háo hức sao chép sản phẩm của người khác. Họ tin rằng bất kỳ ý tưởng hoặc sản phẩm nào bị thay đổi với ngay cả một yếu tố mới nhỏ cũng mang đến một ý nghĩa mới. Kinh doanh có nghĩa là phát triển cái cũ với cái gì đó mới. Tuy nhiên, có một lý do khác giải thích cho sự thôi thúc sao chép bất kỳ ý tưởng mới của người Trung, đó là sự cạnh tranh khốc liệt ở thị trường Trung Quốc, do đó, bất kỳ thị trường mới nổi nào sẽ sớm bị chiếm đóng bởi hàng ngàn công ty. Khi người Trung Quốc làm kinh doanh, họ đã lắng nghe những gì đang xảy ra trong chính phủ. Các quan chức của Đảng luôn chiếm một vị trí trong mọi công ty và mọi quyết định phải phù hợp với chính sách chung của Đảng Cộng sản và kế hoạch 5 năm hiện tại. Ngoài ra, họ giám sát chặt chẽ hành vi của khách hàng của họ (nhóm 10 người,) và điều chỉnh cấu trúc bên trong của họ sao cho phù hợp với tình hình kinh doanh hiện tại.

5. Công nghệ số

Hiện nay, 600 triệu người Trung Quốc đều sử dụng các dịch vụ trực tuyến (so với 250 triệu người ở Mỹ). Các nền tảng trực tuyến của Trung Quốc cung cấp sản phẩm như máy bay Boeing hay căn hộ cao cấp. Các doanh nhân Trung Quốc gần như không bao giờ sử dụng email để liên lạc. WeChat messenger không chỉ là một cách để gửi tin nhắn - nó còn được chấp nhận rộng rãi dưới dạng ID - một cách nhận dạng công dân nơi đây. Nếu bạn có hộ chiếu Trung Quốc hoặc giấy phép lao động, bạn có thể thực hiện giao dịch, làm sổ sách hoặc đặt dịch vụ từ chính phủ bằng WeChat và tin nhắn có thể được sử dụng làm bằng chứng trước tòa. Khi vào thị trường Trung Quốc, hãy chắc chắn có hiểu biết tốt về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số độc đáo của quốc gia này.

(Theo Intrepreneur)

Tin khác