Sức hút mới từ sữa chua thực vật

Theo một báo cáo gần đây của Công ty nghiên cứu thị trường Fact.MR (Ireland), doanh số sữa thực vật toàn cầu tăng thêm 30.000 tấn trong năm 2018 nhờ nhận thức ngày càng tăng của người tiêu dùng về các lợi ích sức khỏe của sữa chua và thực phẩm chay.

Báo cáo cho biết 80% lượng tiêu thụ sữa chua thực vật hiện nay là ở các hộ gia đình, chỉ có 20% tiêu thụ ở các cơ sở thương mại như quán ăn, nhà hàng.

Sữa chua thực vật được sản xuất bằng cách lên men các loại thực vật nhhư sữa đậu nành, hạnh nhân, dừa, yến mạch và các thực vật khác. Sản lượng các loại sữa thực vật này khá dồi dào, giúp các nhà sản xuất tránh được các nguy cơ biến động thất thường của nguồn cung.

Những sản phẩm sữa chua có hàm lượng đường cao làm từ sữa bò, vốn chiếm lĩnh không gian của các kệ hàng ở siêu thị tại Mỹ, giờ đây đang dần nhường bớt chỗ cho những sản phẩm sữa chua làm từ các loại thực vật như hạnh nhân.

Các công ty lớn nhỏ trong ngành công nghiệp thực phẩm Mỹ đang chạy đua sản xuất những loại sữa chua làm từ thực vật.

Năm 2018, công ty khởi nghiệp Califia Farms, có trụ sở ở bang California, giới thiệu các sản phẩm sữa chua thực vật giàu probiotic (lợi khuẩn) làm từ sữa hạnh nhân và sữa dừa với các hương vị như dâu, xoài, việt quất. Các sản phẩm sữa chua mới này nhanh chóng được người tiêu dùng toàn cầu ủng hộ. 

Được thành lập vào năm 2010, Califia Farms đặt mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu thị trường sữa thực vật. Hồi tháng 7-2018, công ty này thông báo huy động được nguồn vốn đầu tư 50 triệu đô la từ một nhóm nhà đầu tư bao gồm những nhân vật nổi tiếng như nam diễn viên Leonardo DiCaprio, siêu mẫu Karlie Kloss, vận động viên lướt vát trên tuyết Shaun White.

Cũng trong năm ngoái, công ty khởi nghiệp Ripple Foods ở Thung lũng Silicon tung ra thị trường sản phẩm sữa chua Hy Lạp thực vật với thành phần chính là một loại protein chiết xuất từ đậu Hà Lan được gọi là Ripptein.
Hồi tháng 3-2019, công ty Nancy’s Probiotic Foods (Mỹ) ra mắt sản phẩm sữa chua thực vật làm từ sữa yến mạch với bốn hương vị dâu, việt quất, atiso đỏ và vani.

Hãng thực phẩm đa quốc gia Danone (Pháp) gần đây thông báo sẽ sớm giới thiệu sản phẩm sữa chua làm từ sữa dừa. Kể từ khi thâu tóm hãng sản xuất thực phẩm làm từ thực vật WhiteWave Foods (Mỹ) với giá 10 tỉ đô la vào năm 2016, Danone đã đầu tư mạnh mẽ vào ngành công nghiệp thực phẩm làm từ thực vật để đáp ứng nhu cầu năng động của người tiêu dùng xung quanh chế độ ăn chay.

Cũng trong tháng 3, chuỗi nhà hàng Pinkberry (Mỹ) chuyên về đồ ăn tráng miệng đông lạnh, lần đầu tiên ra mắt sản phẩm sữa chua thực vật làm từ sữa dừa.

Trong tháng 4 này, Công ty nước suối thiên nhiên Nongfu Spring, có trụ sở ở TP. Hàng Châu (Trung Quốc) tung ra thị trường dòng sản phẩm sữa chua làm từ thực vật với ba hương vị óc chó, dừa và hạnh nhân. Đây được xem là dòng sản phẩm sữa chua thực vật đầu tiên được giới thiệu rộng rãi ở thị trường Trung Quốc. Hoàn toàn không chứa lactose (đường sữa), cholesterol, chất béo chuyển hóa, các sản phẩm này nhắm đến những người tiêu dùng có ý thức về sức khỏe.

Khi mà ngày càng có nhiều người người nổi tiếng trong giới điện ảnh và thể thao chuyển sang chế độ ăn chay đồng thời nhiều tổ chức y tế danh tiếng xác nhận các lợi ích của chế độ ăn chay, các thực phẩm và đồ uống làm từ thực vật mà gần đây nhất là sữa chua thực vật, đang dần được đón nhận rộng rãi trên thế giới.

Công ty nghiên cứu thị trường Fact.MR dự báo doanh số sữa chua thực vật sẽ tăng đều đặn 4% mỗi năm trên toàn cầu trong vòng năm năm tới và có khả năng loại sữa chua mới này sẽ xâm nhập mạnh mẽ vào nhiều thị trường mới nổi ở châu Á - Thái Bình Dương. Báo cáo cho biết khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Nhật Bản) sẽ là thị trường lớn nhất của sữa chua thực vật trên toàn cầu. Doanh thu sữa chua thực vật ở khu vực này được dự báo sẽ đạt 3,5 tỉ đô la vào cuối năm 2019.

(Theo TBKTSG)

Tin khác