Cuộc cạnh tranh trong thương mại điện tử Việt Nam dần nóng lên

Sự cạnh tranh giữa các trang web mua sắm bây giờ đã chuyển trọng tâm từ giá sang tốc độ giao hàng nhanh.
Các nhà phân tích cho rằng cạnh tranh bằng cách cắt giảm giá đến 50% đã trở thành chuyện cũ, và khi nhu cầu của khách hàng về dịch vụ tốt ngày càng tăng, thời gian giao hàng đã trở thành yếu tố chính.
Alexandre Dardy, CEO của nền tảng mua sắm trực tuyến lớn nhất trong nước, Lazada, cho biết bên cạnh việc tăng số lượng các thương hiệu và sản phẩm, công ty sẽ sớm rút ngắn thời gian giao hàng.
Hiện tại thời gian giao hàng trung bình mà Lazada cung cấp cho khách hàng là hơn hai ngày, khu vực thành thị được phục vụ nhanh hơn so với nông thôn vì những lý do hiển nhiên.
Vào cuối năm ngoái, công ty đã hợp tác với AhaMove, một dịch vụ chuyển phát bằng xe máy, và bắt đầu một kế hoạch phân phối mới giúp khách hàng nhận được sản phẩm chỉ trong vòng 60 phút trong một số trường hợp nhất định.
Một trang web mua sắm trực tuyến khác, tiki.vn, cũng đang tiến hành các biện pháp để cải tiến quá trình phân phối. Hiện thời gian giao hàng trung bình của trang web này là từ hai đến ba ngày.
Trần Ngọc Thái Sơn, giám đốc của tiki.vn, cho biết chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng là những yếu tố quan trọng nhất đối với khách hàng.
Công ty đã bắt đầu giao hàng chỉ trong vòng 24 giờ, ông nói.
Trong trường hợp giao hàng muộn, khách hàng sẽ nhận được một xu Tiki trị giá 30.000 đồng (1,3 USD) để sử dụng trong lần mua sắm tiếp theo.
Giao hàng nhanh hơn sẽ tốn kém hơn, công ty cho biết.
Giao hàng nhanh tốn kém gấp hai hoặc ba lần so với giao hàng thông thường.
Ví dụ, trong khi giá giao hàng thông thường chỉ khoảng 15.000 đồng cho một kiện hàng nặng chưa đầy 3 kilogram, chi phí giao hàng nhanh là 30.000 đồng.
Tuy nhiên, 50-75 phần trăm số tiền này được chi trả các công ty mua sắm trực tuyến.
Dardy cho biết Ahamove nhận được 30.000 đồng đối với mỗi chuyến giao hàng nhanh, và Lazada trả 20.000 đồng và chỉ chuyển về phía khách hàng 10.000 đồng.
Dù vậy, các công ty không ngần ngại trong việc cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh, do nhận thức rằng điều này sẽ khuyến khích khách hàng quay lại mua sắm trong tương lai.
(Nguồn: retailnews.asia)
Tin khác