Facebook từ chối quảng cáo cho các trang tung thông tin giả

Facebook phát biểu rằng các trang có tần suất thường xuyên liên kết với những thông tin giả mạo sẽ không được quảng cáo tại trang mạng xã hội trực tuyến hàng đầu thế giới này.

"Nếu các trang liên tục chia sẻ những câu chuyện đã được đánh dấu là sai phạm, họ sẽ không còn được phép quảng cáo trên Facebook", các nhà quản lý sản phẩm Tessa Lyons và Satwik Shukla phát biểu trong một bài đăng trên blog.

"Sự cập nhật này sẽ giúp giảm bớt sự lan truyền của thông tin sai lệch, khiến cho các trang lan truyền tin tức giả mạo không thể kiếm thêm tiền".

Facebook hiện tại cũng không cho phép đăng các quảng cáo liên kết với các câu chuyện được xác định là giả mạo hoặc sai phạm bởi bên thứ ba.

Lyons và Shukla nói: "Các tin tức sai lệch hoặc giả mạo gây hại cho cộng đồng, khiến cho thế giới ít tiếp cận được thông tin hơn và làm giảm niềm tin của công chúng”.

Tin tức giả mạo đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong chiến dịch tranh cử năm ngoái của Mỹ, khi nhiều câu chuyện lừa đảo bị phát tán trên các trang mạng xã hội và lôi kéo một số cử tri.

Nhiều mối lo ngại đã dấy lên kể từ khi nhiều trò lừa (hoax) và thông tin sai lệch ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ở châu Âu trong năm nay, khi các điều tra cho thấy các chiến dịch "click farms" (chiến dịch tạo ra các thích và chia sẻ - Like & Share cho các website và Fan Page trên các mạng xã hội) tạo ra doanh thu từ quảng cáo bằng cách sử dụng các câu chuyện giả mạo.

Lyons và Shukla nói: "Chúng tôi đã tìm thấy nhiều trường hợp các trang sử dụng quảng cáo trên Facebook để tìm kiếm người theo dõi và từ đó lan truyền tin tức giả mạo rộng rãi hơn”.

Facebook và Google đã và đang rất nỗ lực để hạn chế thông tin giả mạo.


Google đầu năm nay đã bổ sung thêm tag kiểm tra thông tin để tìm kiếm các kết quả trên toàn cầu. Đây là sáng kiến ​​mới nhất để giúp ngăn chặn sự lan truyền thông tin sai lệch và tin giả mạo.


Các tag mới, sử dụng được trong tất cả các ngôn ngữ cho người dùng trên toàn thế giới, sử dụng trình kiểm tra thông tin của bên thứ ba để nhận dạng tin tức là đúng, sai hay ở mức giữa.

Tính năng này xuất hiện cùng thời điểm Facebook thêm một công cụ mới vào new feeds để giúp người dùng xác định liệu những câu chuyện được chia sẻ là thật hay không.

(Theo Retail News Asia)

Tin khác