McDonald’s nối tiếp các thương hiệu phương tây đặt chân vào Hà Nội

Thương hiệu burger khổng lồ toàn cầu McDonald đã khai trương cửa hàng đầu tiên hôm thứ 7 vừa qua tại khu vực trung tâm phố cổ Hà Nội, nơi nổi tiếng về những món ăn truyền thống với giá cả phải chăng được giới sành ăn địa phương yêu thích.

Khách hàng háo hức nối đuôi nhau để mua hamburger Big Macs và gà McNuggets tại cửa hàng đầu tiên ở thủ đô, nơi từ đó thể nhìn xuống hàng cây rợp bóng hồ Hoàn Kiếm. Đây cũng là nơi hàng năm hàng triệu du khách tìm đến để ngắm những kiến trúc còn sót lại theo phong cách Pháp thuộc và để thưởng thức những món ăn đường phố nổi tiếng như phở hoặc bánh mì.

Cửa hàng trên là cửa hàng đầu tiên nằm ngoài khu vực trung tâm kinh tế phía nam, TPHCM, nơi thương hiệu này đã mở được 16 chi nhánh kể từ khi McDonald lần đầu xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2014 và nhận được sự ủng hộ, đặc biệt từ tầng lớp trung lưu phát triển ngày càng nhanh và giới trẻ chuộng văn hóa Mỹ.

Tương tự như tại TPHCM, McDonald’s nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ thực khách Hà Nội khi cửa hàng 2 tầng của họ chật kín khách đến thưởng thức trong ngày khai trương.

Theo ông Trần Đình Luyện, 84 tuổi, cựu chiến binh từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, thì sự xuất hiện của một cửa hàng thức ăn nhanh Mỹ là một biểu tượng cho sự nối kết hòa bình.

"Tôi vui khi thấy McDonald mở cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội. Đây là một thương hiệu Mỹ rất nổi tiếng, và do vậy, sự xuất hiện của thương hiệu này cho thấy quan hệ Việt-Mỹ đã được cải thiện rất nhiều", ông Luyện nói sau khi mua chiếc bánh Big Mac với con gái và cháu gái của mình.

Tuy vậy không hẳn ai cũng đồng ý với nhận xét của ông Luyện.

"Đồ ăn được bán với giá cắt cổ ... Thức ăn nhanh chỉ dành cho giới trẻ, nó chẳng tốt tí nào”, ông Tạ Xuân Hưởng, 90 tuổi, chia sẻ khi vẫn giữ quan điểm ủng hộ các món ăn truyền thống.

Khi McDonald mở cửa, một vài du khách tò mò đứng ngắm như tự hỏi tại sao một thương hiệu phổ biến ở phương Tây lại thu hút nhiều sự chú ý như vậy ở đây.

"Thật ngẫu nhiên khi chứng kiến ngày khai trương của McDonald’s ... Đây là một trải nghiệm mang tính văn hóa rất thú vị khi chứng kiến việc cửa hàng khai trương tại đây quan trọng như thế nào," ông Dan Moore, du khách Mỹ cho hay, sau khi vợ ông nhận xét rằng bà không mong đợi có thể tìm thấy sự xuất hiện của biểu tượng nổi bật từ chủ nghĩa tư bản tại Việt Nam.

Việt Nam đã đạt sự tăng trưởng kinh tế nổi bật trong những năm gần đây khi mở cửa chào đón đầu tư nước ngoài, bao gồm việc xuất hiện của hàng loạt chuỗi thương hiệu nổi tiếng từ thế giới phương Tây như Starbucks, KFC và Burger King.

Sự tăng trưởng trong lĩnh vực thức ăn nhanh là nhờ vào sự cải thiện thu nhập của người dân. Thu nhập bình quân theo đầu người hàng năm đã tăng hơn gấp đôi trong một thập lỷ qua, đạt 2.200 USD/người. Quan trọng hơn, thu nhập cũng tăng tương ứng, thậm chí nhanh hơn ở lứa tuổi dưới 30, chiếm một nửa trong tổng dân số 93 triệu người Việt Nam.

Ngành kinh doanh thức ăn nhanh tại Việt Nam có mức tăng trưởng hai con số hàng năm trong 5 năm vừa qua. Bên cạnh đó, Việt Nam là nước có mức tăng trưởng cao nhất châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2017 trong lĩnh vực chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh, theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International.

Dù cho giá cả có đắt gấp ba lần so với giá cả địa phương, thì khách hàng vẫn ủng hộ các chuỗi thức ăn nhanh.

"Giới trẻ thích gặp gỡ nhau tại các cửa hàng thức ăn nhanh bởi không gian phù hợp, theo xu hướng và khách hàng cũng thích hương vị thức ăn được bán ở đó", Samuel Huynh - chuyên gia phân tích của Euromonitor International nhận xét.

(Theo Retail News Asia)

Tin khác