Doanh thu của 7-Eleven Malaysia tăng 4% trong năm 2017
Doanh thu của 7-Eleven Malaysia trong quý 4 vừa qua đạt 546,2 triệu ringgit, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước.
Các nhân tố đóng góp cho sự tăng trưởng đến từ các cửa hàng mới mở, chi tiêu trung bình tính trên mỗi khách hàng cao hơn và hoạt động quảng bá người tiêu dùng tốt hơn.
Lợi nhuận gộp (gross profit) đạt 173.8 triệu ringgit, tăng 8.2% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là doanh thu tăng và tỷ suất lợi nhuận gộp tăng 1.1%.
Lợi nhuận kinh doanh khác (other operating income) đạt 42,7 triệu Ringit, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong con số này, khoản tiền đền bù (compensation income) từ các nhà cung cấp là 9,3 triệu ringgit.
Chi phí bán hàng và phân phối trong quý tăng 6,5 triệu ringgit, tương ứng 4,1%. Điều này dễ hiểu vì việc mở thêm các cửa hàng mới dẫn đến chi phí cho thuê mặt bằng, chi phí khấu hao cửa hàng cũng như chi phí tiện ích tăng theo.
Chi phí hành chính và các chi phí hoạt động khác trong quý này tăng thêm 1 triệu ringgit do tiền lương tăng lên để chi trả cho các nhân viên mới.
Tóm lại, nhờ doanh thu tăng, lợi nhuận gộp biên và các khoản thu nhập hoạt động khác đã đem lại lợi nhuận sau thuế cho 7-Eleven Malaysia 15,9 triệu ringgit, tăng 66,5% so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả kinh doanh tính cho cả năm 2017
Tính cho cả năm kinh doanh kết thúc vào ngày 31-12-2017, doanh thu của 7-Eleven Malaysia đạt 2,19 tỷ ringgit, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng doanh thu được thúc đẩy bởi việc mở thêm các cửa hàng mới, mức chi tiêu trung bình tính cho mỗi khách hàng cao hơn, việc trưng bày - tổng hợp hàng hóa được cải thiện và hoạt động quảng bá người tiêu dùng.
Lợi nhuận gộp tăng 44,8 triệu ringgit, tương ứng 6,9% so với năm trước. Điều này chủ yếu là do sự tăng trưởng doanh thu và tăng tỷ suất lợi nhuận gộp lên 0,9 điểm phần trăm.
Lợi nhuận kinh doanh khác tăng 21,7 triệu ringgit, tương ứng 18,8%. Điều này chủ yếu là đóng góp từ doanh số bồi thường của các nhà cung cấp cũng như doanh thu quảng cáo thu được.
Chi phí bán hàng và phân phối cho giai đoạn 12 tháng năm 2017 tăng lên 55,5 triệu ringgit, tương ứng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Điều này chủ yếu là do 3 yếu tố: (i) ảnh hưởng của mức lương tối thiểu có hiệu lực từ ngày 01-7-2016; (ii) sự xuất hiện của các cửa hàng mới và (iii) chi phí khấu hao.
Chi phí hành chính và các hoạt động khác tăng 5 triệu ringgit, tương ứng 5,4%. Điều này do yếu tố gia tăng chi phí và đào tạo nhân viên.
Với tất cả những thông tin trên, mặc dù doanh thu tăng nhưng chi phí tăng nhanh hơn nên kéo theo mức lợi nhuận sau thuế của 7-Eleven Malaysia chỉ đạt 50,1 triệu ringgit, giảm 4% so cùng kỳ năm trước.
(Theo Retail News Asia)
Tin khác