Starbucks đẩy mạnh nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số
Chuỗi cà phê này đã có thêm 1,6 triệu thành viên mới tại thị trường Hoa Kỳ tham gia vào chương trình hồi thưởng (reward program). Bên cạnh đó, Starbucks phát hiện ra rằng các thành viên tham dự chương trình này đã chi tiêu nhiều hơn.Trong quý vừa qua, chi tiêu của họ tăng nhiều, bằng 39% doanh số hoạt động của công ty tại Hoa Kỳ.

Ngoài chương trình khách hàng thân thiết, Starbucks cũng nhận mạnh đến dịch vụ Mobile Order & Pay, tức mua và thanh toán qua điện thoại. Dịch vụ này chiếm 12% các giao dịch tính tại thị trường Mỹ xét trong các cửa hàng do công ty vận hành.

Nhìn chung, Starbucks cũng chứng kiến ​​sự tăng trưởng trong doanh số bán hàng ở cả Mỹ và nước ngoài. Doanh số bán hàng toàn cầu tăng 2%. Con số này, về cơ bản, phù hợp với ước tính của các nhà phân tích (1,9%). Doanh số bán hàng tại châu Mỹ và Mỹ cũng tăng 2%, trong khi doanh số bán hàng tại Trung Quốc tăng lên 4%.

Về mặt tài chính, Starbucks báo cáo doanh thu tốt hơn dự kiến. Cụ thể doanh thu đạt 6 tỷ USD, vượt mức kỳ vọng 100 triệu đô la. Kết quả này giúp cổ phiếu công ty đạt giá 0,53 đô la/cổ phiếu. Kevin Johnson - Chủ tịch kiêm CEO của Starbucks cho biết kết quả kinh doanh công ty đạt được rất vững chắc trong quý.

"Kết quả kinh doanh quý 2 của chúng tôi tiếp tục lập một kỷ lục mới. Điều này có được nhờ động lực tăng trưởng tại châu Mỹ, đặc biệt là ở Mỹ. Bên cạnh đó, Trung Quốc và Nhật cũng chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng", Johnson nói trong buổi họp nêu trên.

Mở rộng kỹ thuật số

Một trong những ưu tiên chính của Starbucks là mở rộng tương tác kỹ thuật số với khách hàng.

Việc thiết lập thêm mối quan hệ trên nền tảng kỹ thuật số với nhiều khách hàng hơn nữa là cơ hội tăng trưởng đáng kể. Thực tế hoạt động của Starbucks đã chứng minh rằng một kênh truyền thông trực tiếp, đồng thời mang tính cá nhân hóa giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng và gia tăng sự gắn kết của họ với công ty.

Để mở rộng kênh kỹ thuật số của mình, Starbucks đang triển khai các cách thức mới để thu hút khách hàng. Ví dụ: công ty cung cấp ứng dụng "Đặt hàng và thanh toán trên thiết bị di động" cho tất cả khách hàng, đồng thời tăng cường cung cấp Wi-Fi tại các cửa hàng truyền thống của họ. Ngoài ra, Starbucks đang làm mới lại ý tưởng Giờ khuyến mãi Frappuccino (Frappuccino Happy Hour) thông qua sử dụng phiếu quà tặng kỹ thuật số (digital coupon) sử dụng một lần. Johnson cho biết những nỗ lực này đã mang lại kết quả và sẽ giúp công ty có thêm vài triệu người dùng đăng ký vào cuối năm nay.

Khác biệt này kéo theo sự thay đổi trong chiến lược tiếp thị của Starbucks. Trong quá khứ, Starbucks đã đưa ra một loạt các khuyến mại hấp dẫn nhưng không giúp tạo nên doanh số bán hàng bền vững. Ví dụ, công ty đã cung cấp Giờ khuyến mãi Frappuccino cho tất cả khách hàng của mình trong một khoảng thời gian ngắn. Nhưng chiến lược đó không hiệu quả. Sở dĩ vậy vì nó chỉ tác động đến doanh thu của mỗi Frappuccio mà không cải thiện sức mua dành cho các loại đồ uống khác trong năm 2017. Chương trình khuyến mãi đã chứng kiến ​​“mức tăng thấp hơn dự kiến của Frappuccino khi bán với mức giá không chiết khấu sau Giờ Khuyến mãi”, Scott Maw - Giám đốc Tài chính công ty giải thích một cuộc hội nghị vào tháng 7-2017.

Kết quả là công ty đang sử dụng một cách tiếp cận mới. Thay vì khuyến mãi một loại sản phẩm duy nhất, công ty quảng bá và khuyến mãi với nhiều loại đồ uống trong suốt cả năm. Về bản chất, mục tiêu đằng sau sự thay đổi này là chuyển đổi từ một cách tiếp cận ngắn hạn, một-lần-rồi-xong cho các chương trình khuyến mãi sang những nỗ lực tiếp thị bền vững hơn. Thông qua chiến lược này, công ty đang mở rộng phạm vi tiếp cận kỹ thuật số của mình đến đông đảo khách hàng nhất có thể, chứ không giới hạn trong các khách hàng thành viên. Hiện Starbucks có thể đưa ra những tiếp thị mang  tính cá nhân hóa; và dĩ nhiên, theo đó, họ cũng có thể tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng.

Mở rộng tại Trung Quốc

Starbucks đã có 3.200 cửa hàng (do chính công ty vận hành) ở 141 thành phố trên khắp đại lục. Mặc dù số lượng cửa hàng rất lớn những gã khổng lồ trong ngành cafe này dự đoán rằng thị trường vẫn còn rất tiềm năng.

"Các cơ hội cho Starbucks ở Trung Quốc, có ý nghĩa rất quan trọng, đang phát triển cùng với sự gia tăng kích thước và quy mô kinh doanh của chúng tôi", Johnson nói trong hội nghị nêu trên.

Để đến được mục tiêu mở rộng, Starbucks đang tổ chức một tour đầu tư Trung Quốc. Tất nhiên, công ty, vốn đã ở quốc gia này 20 năm, không xa lạ gì với Trung Quốc. Theo Johnson, tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc có khoảng 600 triệu người, có thể đem đến một thị trường mở rộng cho công ty.

“Không có công ty hay thương hiệu phương Tây nào được định vị tốt hơn chúng tôi để có thể hưởng lợi từ tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng tại Trung Quốc", Johnson nói.

(Theo Retail News Asia)
Tin khác