Starbucks hôm thứ Tư đã báo cáo doanh thu hàng quý, đứng đầu theo kỳ vọng của các nhà phân tích khi các quán cà phê ở Mỹ và Trung Quốc thu hút nhiều khách hàng hơn.
Cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 2% trong giao dịch mở rộng.
Giám đốc điều hành Kevin Johnson cho biết: “doanh nghiệp của chúng tôi ở Mỹ đã đạt được 6% tăng trưởng doanh số cửa hàng tương đương trong quý IV, trong khi Trung Quốc doanh số cửa hàng tương đương tăng 5% và tổng giao dịch tăng 13%”.
Đây chính là những gì công ty đã báo cáo so với những gì Phố Wall đang mong đợi, dựa trên khảo sát của các nhà phân tích của Refinitiv:
Thu nhập trên mỗi cổ phiếu: 70 xu, được điều chỉnh, so với 70 xu dự kiến
Doanh thu: 6,75 tỷ đô la so với 6,68 tỷ đô la dự kiến
Doanh số bán hàng cùng cửa hàng toàn cầu: 5% so với 4% dự kiến
Chuỗi cà phê đã báo cáo thu nhập ròng trong quý IV tài chính là $ 802.9 triệu, tương đương 67 cent mỗi cổ phiếu, tăng từ 755.8 triệu đô la, tương đương 56 cent mỗi cổ phiếu, một năm trước đó.
Không bao gồm việc bán thương hiệu Tazo, chi phí giao dịch liên quan đến Nestle và các mặt hàng khác, Starbucks kiếm được 70 xu mỗi cổ phiếu, phù hợp với ước tính từ các nhà phân tích do Refinitiv khảo sát.
Doanh thu thuần tăng 7% lên 6.75 tỷ USD, đứng đầu kỳ vọng 6.68 tỷ USD.
Công ty báo cáo tăng trưởng doanh số bán hàng cùng cửa hàng toàn cầu là 5%. Cả Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường lớn nhất của hãng đã báo cáo doanh số bán hàng cùng cửa hàng tăng mạnh và lưu lượng khách hàng tăng.
Tại Mỹ, doanh số tại các cửa hàng mở cửa tăng 6% ít nhất một năm nhờ vào đồ uống lạnh. Trong quý, Starbucks đã giới thiệu thức uống cà phê bí ngô mới đầu tiên kể từ khi có latte gia vị bí ngô, đó là kem bí ngô ủ lạnh. Mùa hè này, chuỗi cà phê cũng mở rộng phân phối cà phê lạnh Nitro của mình trong tất cả các cửa hàng tại Mỹ do công ty điều hành. Các quán cà phê ở Mỹ cũng tăng lưu lượng truy cập tại tất cả các thời điểm trong ngày, trong quý thứ hai liên tiếp.
Các giám đốc điều hành cho rằng tăng trưởng doanh số của Mỹ là do các khoản đầu tư vào nhân viên của mình, như lợi ích tốt hơn và nhiều giờ hơn, điều này cũng dẫn đến điểm số hài lòng của khách hàng cao hơn.
Sau khi tiết lộ chương trình khách hàng thân thiết vào quý trước, Starbucks hiện có 17.6 triệu thành viên tích cực tại thị trường Mỹ, Johnson nói rằng khách hàng chi tiêu nhiều hơn khi họ tham gia chương trình khách hàng thân thiết.
Tại Trung Quốc, mặc dù cạnh tranh ngày càng tăng từ Luckin Coffee và lo ngại về sự suy giảm kinh tế, Starbucks đã chứng kiến mức tăng trưởng doanh số bán hàng cùng cửa hàng là 5%, khi nhiều khách hàng mua sản phẩm của họ và chi tiêu nhiều hơn. Giao hàng thông qua quan hệ đối tác với Alibaba chiếm 7% doanh số trong quý.
Chuỗi cà phê đã mở hơn 600 quán cà phê mới ở Trung Quốc trong năm tài chính 2019 và hiện có hơn 4.000 địa điểm trên cả nước. Những địa điểm mới này bao gồm một quán cà phê định dạng nhỏ hơn với chỗ ngồi hạn chế ở Bắc Kinh, tương tự như những địa điểm được Luckin phát triển. Starbucks có kế hoạch xây dựng nhiều hơn những địa điểm nhỏ hơn trong năm tài khóa 2020.
Starbucks cũng giới thiệu triển vọng tài chính 2020. Hãng hy vọng sẽ thêm 2.000 địa điểm Starbucks mới trên toàn thế giới, với việc tiếp tục mở rộng ở thị trường Mỹ và Trung Quốc. Dự kiến tăng trưởng doanh thu trong khoảng từ 6% đến 8% và tăng trưởng doanh số bán hàng cùng cửa hàng toàn cầu trong khoảng từ 3% đến 4%.
Trong một tuyên bố Johnson nói rằng: “hiệu suất cao trong suốt năm tài chính 2019 cho chúng tôi niềm tin vào triển vọng hoạt động mạnh mẽ cho năm tài khóa 2020”. Starbucks cũng dự kiến sẽ chi khoảng 1,8 tỷ đô la cho chi tiêu vốn.
Công ty dự kiến thu nhập tài chính 2020 được điều chỉnh, hoặc là không GAAP, thu nhập trên mỗi cổ phiếu trong phạm vi từ $ 3 đến $ 3.05. Các nhà phân tích dự kiến chuỗi cà phê sẽ báo cáo thu nhập tài chính năm 2020 là 3,08 đô la mỗi cổ phiếu.
Vào tháng 9, Starbucks cho biết họ dự kiến thu nhập tài khóa 2020 sẽ thấp hơn mô hình tăng trưởng liên tục 10% của họ. Hôm thứ Tư, phạm vi được cung cấp ước tính thu nhập được điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu sẽ tăng từ 6% đến 7,8%.
CFO Pat Grismer cho biết vào tháng 9 rằng, các lợi ích thuế một lần nhận được trong năm tài chính 2019 sẽ là một cơn gió ngược và Starbucks đã mua lại cổ phiếu trị giá 2 tỷ đô la sớm hơn dự kiến ban đầu.