4 lý do vì sao nhân viên có thể trở thành đối tác nhận quyền tốt nhất


Ảnh: Julie Gibson | Flickr

Đây là lúc chúng ta có thể suy ngẫm lại về thời gian cố gắng làm việc như một nhân viên. Bạn đã làm việc vất vả và bạn cũng đã học được rất nhiều. Bạn biết cách làm việc cho người khác – nhưng bạn biết gì nếu làm việc cho chính mình? Câu trả lời có lẽ sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

Những nhân viên cũ chắc chắn sẽ trở thành những ông chủ tốt. Họ biết cách vận hành kinh doanh hiệu quả theo hệ thống và cũng đã học hỏi được cách trở thành doanh nhân. Phải can đảm lắm mới có thể thay đổi từ vị trí một nhân viên trở thành ông chủ. Nhưng tự kinh doanh có lẽ là trải nghiệm tuyệt vời nhất – nếu bạn đã sẵn sàng thử thách.

Sau đây là một số điều cần lưu ý khi bạn quyết định thay đổi để trở thành ông chủ:

1. Vì sao nhân viên cũ lại là những đối tác nhận quyền tuyệt vời nhất?

Nhân viên giỏi là người biết cách dẫn dắt đội nhóm của mình theo hệ thống của doanh nghiệp. Họ đã có kinh nghiệm kinh doanh như: bán hàng, marketing, tài chính, lãnh đạo và quản lý đội ngũ. Tất cả những kỹ năng này đều cần thiết đối với một doanh nhân. Là nhân viên công ty, ít nhiều bạn đã học hỏi được những kỹ năng này. Nhân viên cũ thường đã học thuộc và quen vận hành trong một hệ thống nhượng quyền và do đó biết cách làm thế nào để vận hành thành công.

2. Bạn có tinh thần doanh nhân?

Làm sao bạn biết nhượng quyền chính là sự lựa chọn đúng đắn cho bản thân? Không có một câu trả lời chính xác cho câu hỏi này nhưng có một vài tiêu chuẩn bắt buộc bạn phải có để kinh doanh nhượng quyền thành công:
- Sẵn sàng dẫn dắt đội nhóm. Khi cần, bạn phải đứng ra chịu trách nhiệm giải quyết mọi thứ. Bạn cũng phải sẵn sàng tạo động lực cho nhân viên mình.
- Khả năng tài chính ổn định. Một người làm kinh doanh biết cách quản lý dòng tiền hiệu quả. Họ hiểu về doanh thu và chi phí cũng như cách làm sao để cân bằng hai yếu tố này
- Có tinh thần tự giác. Bạn không cần người khác chỉ cho mình phải làm gì mỗi ngày. Bạn tự mình lên kế hoạch và thực hiện.
- Biết cách đối mặt với những rủi ro đã lường trước. Bạn không đánh cược nhưng hiểu rằng rủi ro trong kinh doanh là không thể tránh khỏi. Vì vậy, bạn chủ động tiếp cận với những gì mà mình còn chưa biết rõ.
- Hiểu rằng bản thân phải cố gằng làm việc để đạt được những gì mình mong muốn. Cơ hội không phải lúc nào cũng có sẵn. Bản thân phải tự mình lên kế hoạch và thực hiện.


3. Làm thế nào để loại bỏ tâm lý và suy nghĩ của một nhân viên sau một thời gian dài chỉ biết đi làm cho người khác?

Để trở thành một doanh nhân, bạn cần phải:
- Chịu trách nhiệm cuộc đời của mình: mọi quyết định trong đời là do mình. Bản thân mình phải là người chịu trách nhiệm cho những việc mình quyết định và theo đuổi.
- Sống có mục đích. Bạn cần phải biết mình đang đi đâu và vì sao Bạn cũng phải sẵn sàng chia sẻ mục đích này với những người xung quanh để họ hiểu và chia sẽ mục đích này với mình.
- Chấp nhận những việc không thuận lợi. Sẽ có trở ngại và thách thức. Bạn phải đủ tin tưởng vào chính bản thân mình và vượt qua khó khăn phía trước.
- Hiểu rằng nguồn lực quý giá nhất chính là thời gian. Tiền bạc không phải là cái quý giá nhất đâu. Kiên nhẫn không phải lúc nào cũng là ưu điểm. Khi nhìn thấy cơ hội, hãy tận dụng chúng – đừng chờ đợi.
- Hãy tò mò. Hãy là một người biết lắng nghe và sẵn sàng thay đổi theo khi cần.


4. Bạn phải sẵn sàng cho những điều không thể lường trước được.

Thời gian làm nhân viên chắc chắn đã trang bị cho bạn những kỹ năng cần thiết để trở thành ông chủ, nhưng làm việc cho một người khác và làm việc cho chính bản thân mình là hai thế giới hoàn toàn khác nhau. Có những việc hoàn toàn bất ngờ đối với những người mới kinh doanh:
- Bạn phải tự mình làm tất cả. Không còn phòng ban riêng biệt nữa. Bạn phải tự mình đứng ra làm tất cả mọi việc.
- Doanh nghiệp nhượng quyền không quản lý kinh doanh giùm bạn. Chính bạn phải là người làm việc đó.
- Sẽ có những trở ngại trên đường. Một doanh nhân sẽ xem trở ngại là cơ hội học hỏi để tiếp tục vươn lên.


Bạn có nghĩ mình đã sẵn sàng trở thành doanh nhân chưa?

Đăng trên entrepreneur.com, ngày 29/10/2015.

Tin khác