Trung tâm thương mại Việt Nam liên quan tới bê bối quỹ đen của Lotte


Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đang vướng nghi án sử dụng một công ty sở hữu một trung tâm thương mại lớn của Việt Nam để làm bình phong rót tiền vào quỹ đen.

Công ty ma nằm trong diện nghi vấn là là Coralis SA có trụ sở tại Luxembourg, đã phát triển Lotte Centrer Hanoi với tổng số tiền khoảng 400 triệu đô la Mỹ. Khu phức hợp giải trí – Lotte Center Hanoi với tòa nhà 65 tầng khai trương vào tháng 9/2014.

Vào cuối năm, bảng báo cáo của văn phòng công tố viên Hàn Quốc chỉ ra Coralis SA ghi nhận số lỗ lên tới 55.1 tỷ won (47.31 triệu đô la Mỹ), làm dấy lên sự nghi ngờ rằng công ty phóng đại sự thua lỗ của nó nhằm giấu tiền.

Theo một giả thuyết khác, tờ báo Korea Herald chỉ ra rằng Lotte Engineering & Construction – đơn vị xây dựng Lotte Center Hanoi – có thể đã khai khống chi phí xây dựng để che giấu quỹ tiền mặt thực.

Coralis SA đã từng được Kim Seon-yong, con trai thứ ba của Kim Woo-jung, cựu Chủ tịch HĐQT tập đoàn Deawoo, sử dụng để trốn thuế bằng cách chuyển tiền ra nước ngoài; trước khi được mua lại bởi Lotte Asset Development với giá 69.7 tỷ won (59.86 đô la Mỹ) vào năm 2009, theo tờ Koreo Herald.

Tờ báo này cũng ghi nhận rằng , Lotte Asset Development sau đó đã bán 45% cổ phần công ty cho Lotte Shopping và Lotte Hotel.

Lotte hiện đã phủ nhận những cáo buộc này, nói rằng sử dụng Coralis SA để sở hữu quyền kinh doanh và cho thuê đất tại Việt Nam, và cho rằng hình thức này rất phổ biến đối với các công ty khi đầu tư ra nước ngoài.

Truyền thông Hàn Quốc ghi nhận bảng báo cáo được đưa ra khi tập đoàn lớn thứ năm của Hàn Quốc đã phải đối mặt với một loạt điều tra đang diễn ra do bị cáo buộc tham nhũng, giao dịch nội bộ phi pháp và tham ô.

Lotte đã đầu tư hơn 2 tỷ đô la Mỹ tại Việt Nam vào hơn 20 công ty con hoạt động trong nhiều lĩnh vực đa dạng, từ bán lẻ cho đến bất động sản.

(Nguồn: retailnews.asia)

Tin khác