Doanh nghiệp bán lẻ Malaysia rời Hà Nội sau 2 năm sóng gió


Sau khi đóng cửa một số trung tâm thương mại tại Hà Nội trong vòng hai năm, Parkson, một gã khổng lồ ngành bán lẻ từ Malaysia, đã chính thức quyết định rời khỏi thủ đô. Trung tâm thương mại Parkson Viet Tower trên đường Thái Hà đóng cửa vào ngày 15/12. Trong khi đó, Vincom lại vừa khai trương Vincom Phạm Ngọc Thạch vào đầu tháng 11.

Vào đầu năm 2015, Parkson đã đóng cửa Parkson Landmark Keangnam ở Hà Nội. Việc đóng cửa đã tạo ra sự khuấy động lớn khi các tiểu thương bị yêu cầu phải di dời vào ban đêm.

Vào tháng 5 năm 2016, Parkson đóng cửa Parkson Paragon tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng ở quận 7 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Nằm ngoài khu vực trung tâm thành phố, Parkson Paragon khá nổi bật trong khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, trên đường Nguyễn Lương Bằng, trung tâm tài chính của khu vực.

Tuy nhiên, vị trí thuận lợi vẫn không thể giúp Parkson Paragon, đặc biệt khi nó phải chia sẻ miếng bánh thị trường với nhiều doanh nghiệp bán lẻ khác với mô hình kinh doanh tương tự tại thành phố Hồ Chí Minh.

Parkson vẫn duy trì bảy trung tâm thương mại ở ba thành phố, trong đó có năm trung tâm ở thành phố HCM: Parkson Saigontourist tại quận 1, Parkson Hùng Vương Plaza quận 5, Parkson CT Plaza tại quận Tân Bình, Parkson Cantavil Premier tại quận 2 và Parkson The Flemington ở quận 11 . Các trung tâm trên cũng không có lượng khách hàng tốt.

Tập đoàn cũng có Parkson TD Plaza tại thành phố Hải Phòng và Parkson Vĩnh Trung Plaza tại Đà Nẵng. Nguồn tin cho biết việc kinh doanh tại Đà Nẵng vẫn chưa đạt yêu cầu.

Parkson là một thương hiệu của Tập đoàn Lion của Malaysia. Các nhà phân tích tin rằng việc nhấn mạnh mô hình “trung tâm thương mại” (department store) đặt Parkson vào thế bất lợi so với các mô hình “trung tâm mua sắm” (shopping mall) được áp dụng bởi các thương hiệu lớn khác như Vincom, Aeon, Mipec và Crescent Mall.

Parkson cũng phải chia sẻ thị trường hàng hiệu với các đối thủ mới. Và một loạt các vụ bê bối hàng giả cũng góp vào phần kết quả kinh doanh không đạt yêu cầu của Parkson.

Trong năm 2010, khi nhiều thương hiệu bán lẻ đã xuất hiện tại Việt Nam và mô hình trung tâm mua sắm (shopping mall) gia nhập thị trường, Parkson lại vướng vào một số vụ bê bối về hàng giả.

Các chủ đề như ”thận trọng khi mua hàng tại Parkson” hoặc “Parkson bán hàng giả” đã được chia sẻ trên các diễn đàn. Nhiều khách hàng cũng đã khiếu nại về chất lượng dịch vụ tại các trung tâm Parkson.

Parkson thừa nhận rằng công ty phải đối mặt với những vấn đề lớn trong quý cuối cùng của năm tài chính 2016. Doanh nghiệp bán lẻ không đề cập đến việc mở thêm cửa hàng ở Việt Nam trong chiến lược mở rộng mạng lưới của mình ở Đông Nam Á.

(Nguồn: retailnews.asia)

Tin khác