Đây là lần đầu tiên, hai công ty công nghệ hàng đầu này hợp tác phát triển công nghệ trợ lí ảo sử dụng trí tuệ nhân tạo và sẽ nhắm đến mục tiêu vượt qua đối thủ là Google Assistant và Siri của Apple.
Động thái này khá hiếm gặp khi hầu hết các trợ lý ảo sử dụng dữ liệu từ các hệ sinh thái riêng của các công ty và không nói chuyện với nhau.
Người dùng Alexa của Amazon có thể yêu cầu Cortana của Microsoft thực hiện một loạt các hoạt động - từ đặt lịch cuộc họp đến đọc email công việc. Và người dùng Cortana sẽ có thể gọi Alexa yêu cầu chơi nhạc hoặc bật đèn nhà.
Không chấp nhận bị bỏ lại phía sau, Alphabet Inc cho biết Google Assistant sẽ sớm có mặt trên loa bên thứ ba và các thiết bị gia dụng khác.
Google cho biết: "Cuối năm nay, với các nhà sản xuất như LG, bạn sẽ có thể điều khiển các thiết bị như máy giặt, máy sấy, máy hút bụi và nhiều thiết bị khác từ trợ lý trên loa thông minh, điện thoại Android hoặc iPhone”.
Một số công ty công nghệ đang cố gắng giành lấy thị phần trong thị trường nhà thông minh, cho phép người tiêu dùng điều khiển các thiết bị kết nối đa dạng như tủ lạnh và đèn từ trung tâm điều khiển hoặc điện thoại thông minh (smartphone).
Nhà phân tích James Cordwell của Atlantic Equities cho biết: "Về lâu dài, Amazon có thể thu được lợi từ quan hệ hợp tác này, vì Cortana vẫn bị giới hạn với PC, trong khi Amazon đã giành được một đồng minh mạnh mẽ trong cuộc chiến chống lại Google”.
Năm 2014, trong khi Amazon ra mắt Alexa với loa Echo, Google tung ra trợ lí ảo Google Assistant được tích hợp lên loa Google Home năm ngoái. Apple Inc ra mắt HomePod, được vận hành bởi Siri.
Các thiết bị Amazon Echo sẽ chiếm 70,6% thị phần tại Mỹ trong năm nay so với 23,8% thị phần của Google Home, công ty nghiên cứu eMarketer cho biết.
Người dùng có thể mở thiết bị Echo vào cuối năm nay và nói, "Alexa, mở Cortana", hoặc mở thiết bị Windows 10 và nói, "Cortana, mở Alexa", theo các công ty cho biết.
Nhà phân tích Michael Pachter, chuyên gia phân tích của Wedbush Securities, cho biết: "Với tôi, thật ngạc nhiên rằng những đối thủ cạnh tranh này đang cộng tác với nhau, phản ánh năng lực của các CEO. Họ hiểu rằng họ sẽ có lợi bằng cách hợp tác hơn là cố gắng để tiêu diệt lẫn nhau”.
(Theo Retail News Asia)