Công ty vận hành sân bay tại Việt Nam bỏ lỡ những cơ hội kinh doanh bán lẻ

Mặc dù tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng hành khách, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), điều hành sân bay dân sự của cả nước, chỉ thu về 81 triệu USD từ những mảng kinh doanh phi hàng không như bán lẻ tại sân bay vào năm 2016, chiếm 15 phần trăm của chỉ tiêu hàng năm.
Các chuyên gia trong ngành cho biết doanh thu của công ty chủ yếu đến từ lĩnh vực hàng không như phí hạ cánh và phí phục vụ hành khách. Trong khi đó công ty không tập trung đủ vào kinh doanh phi hàng không, đặc biệt là mảng bán lẻ sân bay.
Công ty ước tính doanh thu từ bán lẻ là 1 USD trên mỗi hành khách trong năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của các nhà điều hành sân bay khác ở châu Á, đến mức lên tới 12 USD.
Cơ quan quản lý sân bay Thái Lan (AOT) và BHD của Malaysia thu về 4-5 USD trên mỗi hành khách trong năm ngoái.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, điều hành 22 sân bay dân sự ở Việt Nam, ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể trong lưu lượng hành khách vào năm 2016 với ước tính 81 triệu hành khách, khi thị trường hàng không của Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh thứ ba trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, thị trường hàng không của Việt Nam sẽ được thúc đẩy nhờ tầng lớp trung và thượng lưu dự kiến sẽ tăng từ 12 triệu người trong năm 2014 lên đến 33 triệu người trong năm 2020.
Tuy nhiên, doanh thu của ACV vẫn đứng sau đối thủ Thái Lan ngay cả sau khi tính vào sự khác biệt về lưu lượng hành khách. Tính đến cuối quý thứ ba của năm 2016, doanh thu hàng năm của ACV chỉ bằng 40 phần trăm AOT của Thái Lan trong khi lưu lượng hành khách đã tăng lên đến 68 phần trăm.
Tỷ lệ hành khách quốc tế tại các sân bay của Việt Nam là khoảng 30 phần trăm tổng số lượng hành khách, ở Thái Lan là 58 phần trăm ở Thái Lan và là 48 phần trăm ở Malaysia, trong khi các loại phí dịch vụ đối với du khách quốc tế lại cao hơn so với hành khách nội địa. Điều đó phần nào giải thích tại sao cho đến nay ACV vẫn đi sau nhiều đối thủ cạnh tranh trong khu vực về mặt doanh thu.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, hiện đang được định giá 1,2 tỷ USD, là một trong những doanh nghiệp nhà nước lớn nhất Việt Nam.
Năm ngoái, ACV nâng giá trị lên 51,6 triệu USD bằng cách bán 3,4 phần trăm vốn điều lệ trong lần phát hành cổ phiếu mà các nhà đầu tư nước ngoài mua hết 82 phần trăm cổ phần chào bán.
Tập đoàn Aeroport de Paris của Pháp đã nổi lên là ứng cử viên sáng giá nhất để mua 20 phần trăm cổ phần của ACV, theo Bộ Giao thông vận tải. Thương vụ này dự kiến diễn ra vào tháng Ba.
(Nguồn: retailnews.asia)
Tin khác