Thị trường bia Việt Nam đủ lớn cho mọi doanh nghiệp sản xuất bia

Các nhà phân tích liên tục cảnh báo rằng sự cạnh tranh tại Việt Nam sẽ gay gắt hơn khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp lớn, bao gồm cả những doanh nghiệp nước ngoài như Asahi (Nhật Bản), Singha (Thái Lan), Corona (Mexico) và Royal (Hà Lan), gia nhập thị trường. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên thay, tất cả các nhà sản xuất bia đều có thể thành công ở Việt Nam.
Một đại diện của Heineken Việt Nam cho biết sức mua đã tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước 20 phần trăm.
Tại Big C, doanh số bán bia đã tăng 30-40 phần trăm so với cuối năm 2016 khi người dân đổ xô mua bia để chuẩn bị cho dịp Tết. Nhu cầu cao đến mức các nhà bán lẻ bán không ít hơn hai thùng bia cho một khách hàng mỗi ngày.
Vào ngày 7 tháng 1, tại một cuộc họp xem xét hoạt động vào năm 2016, Sabeco, nhà sản xuất bia lớn nhất Việt Nam, cho biết có 1.584 lít bia được tiêu thụ trong năm, tăng 8 phần trăm so với năm 2015.
Trong thực tế, doanh số bán bia không chỉ tăng lên vào những ngày trước Tết, mà đã tăng lên đều đặn trong 15 năm qua.
Một khảo sát của Sabeco cho thấy lượng bia tiêu thụ tăng từ 2,33 tỷ lít trong năm 2010 lên 3,6 tỷ lít vào năm 2015. Mỗi người Việt Nam trưởng thành uống 35,5 lít bia một năm, khiến Việt Nam đứng thứ hai trên thế giới về lượng tiêu thụ bia đầu người.
Một báo cáo của Euromonitor International phát hành vào tháng 6 năm 2016 cho thấy doanh số bán bia tăng từ 82.376 nghìn tỷ đồng trong năm 2010 lên 153.943 nghìn tỷ đồng trong năm 2015, tương đương một sự gia tăng mạnh đến 86,1%. Con số này là 166.388 nghìn tỷ đồng trong năm 2016 và dự kiến đạt 218.292 tỷ đồng vào năm 2020.
Với sự gia tăng dân số trung bình 1 phần trăm mỗi năm và nền văn hóa bia phổ biến, doanh số bán bia dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.
Dự kiến 4.84 tỷ lít bia sẽ được tiêu thụ vào năm 2020, bao gồm 492.9 triệu lít bia cao cấp, 3 tỷ lít bia tầm trung và 1,34 tỷ lít bia giá rẻ.
Doanh số được dự đoán sẽ có tăng trưởng trung bình 7,2 phần trăm trong giai đoạn 2015-2020.
Các nhà sản xuất bia đang tiếp tục mở rộng sản xuất và chạy các chiến dịch marketing để duy trì thị phần của mình.
Sapporo Việt Nam, thành công với Sapporo Beer Premium, đã ra mắt Blue Cap, một thương hiệu khác.
Vào cuối tháng 12 năm 2016, công ty Cổ phần Sài Gòn-Bình Tây, thuộc Sabeco, đã tiếp thị các sản phẩm đầu tiên mang thương hiệu Sagota. Trong khi đó, Heineken Việt Nam đã ra mắt Strongbow, sản phẩm nước trái cây lên men.
Leo Evers, Tổng giám đốc của Heineken Việt Nam, cho biết công ty đang có kế hoạch gia tăng công suất sản xuất tại Việt Nam vào năm 2025.
Sapporo thông báo rằng công suất sản xuất của công ty sẽ tăng từ 40 triệu lít lên đến 100 triệu lít.
(Nguồn: retailnew.asia)
Tin khác