Người tiêu dùng Việt Nam quan tâm nhiều đến sự tiện lợi và vệ sinh an toàn thực phẩm


Thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang nhanh chóng chuyển từ kênh truyền thống sang các kênh thương mại ngày càng hiện đại, theo ông Nick Miles, người đứng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại IGD, khi các cửa hàng tiện lợi cho thấy triển vọng tăng trưởng mạnh nhất.

Có một số yếu tố thúc đẩy điều này: viễn cảnh kinh tế tích cực trong nước, sự gia tăng đáng kể trong GDP đầu người và sự thay đổi lớn trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Phân khúc khách hàng cũng sự thay đổi trong hành vi mua sắm do những người tiêu dùng trẻ tuổi có thu nhập cao hơn thường mua hàng với giá trị ít nhưng thường xuyên thay vì mua sắm nhiều mỗi tuần.

Ông Miles lưu ý rằng người tiêu dùng trẻ thích mua sắm trong những cửa hàng có máy lạnh có các sản phẩm được sắp xếp tốt trên các kệ hàng và có chỗ ngồi.

Khi thu nhập cao hơn, người tiêu dùng tìm kiếm và sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm có chất lượng cao hơn những sản phẩm ở các kênh truyền thống.

Trong khi các hiệp định thương mại tự do như Cộng đồng Kinh tế ASEAN đã khiến các siêu thị lớn trong cả nước mọc lên nhiều hơn, nhiều cửa hàng và cá nhân đã chọn mở các siêu thị nhỏ và cửa hàng tiện lợi.

Các cửa hàng có diện tích dưới 500 mét vuông cũng sẽ dễ được cấp phép hơn, ông Miles lưu ý rằng điều này giải thích lý do tại sao các nhà bán lẻ có thể mở rộng nhanh chóng tại các đô thị lớn như Hà Nội.

Nghiên cứu hy vọng sẽ thấy các cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam cạnh tranh với các sản phẩm và mô hình sáng tạo mới như thức ăn mang đi, và bắt đầu hợp tác để phát triển các chuỗi cung ứng phối hợp nhằm đảm bảo tận dụng được triển vọng tăng trưởng.

Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng bán lẻ có tổ chức, theo lời ông Lương Quang Thi, Tổng giám đốc của doanh nghiệp chuyên vận tải lạnh ABA Cooltrans.

Các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini đang xuất hiện khắp mọi nơi, ông Thi nói, cho biết vào tháng 6 vừa qua đã có 1.500 siêu thị mini trên khắp đất nước, chủ yếu ở các khu đô thị lớn.

Những con số này dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng lên mạnh mẽ trong vài năm tới, và điều này sẽ làm tăng nhu cầu thực phẩm ướp lạnh và đông lạnh, tạo nền tảng cho ngành cung ứng lạnh phát triển.

ABA Cooltrans hy vọng sẽ trở thành một trong những công ty hàng đầu trong ngành chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam.

200 xe tải chở hàng lạnh của công ty đã xử lý 54.000 tấn hàng vào năm 2016 và một kho chứa lạnh với sức chứa 15.000 chỗ ở Hà Nội đã đạt sản lượng 100.000 tấn.

Các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm rất quan trọng đối với khách hàng trẻ Việt Nam hiện nay. Ông Thi nói thêm, cần đông lạnh một số thực phẩm khi sử dụng ngắn và dài hạn để ngăn ngừa hư hỏng thực phẩm.

(Nguồn: retailnews.asia)

Tin khác