Đây là cuộc tấn công đầu tiên của Alibaba vào lĩnh vực thiết bị gia dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo.
"Tmall Genie", được đặt tên theo nền tảng thương mại điện tử của công ty Tmall, trị giá 499 nhân dân tệ (73,42 đô la Mỹ), ít hơn đáng kể so với các sản phẩm của Amazon và Google, có giá dao động từ 120 đến 180 đô la Mỹ.
Các thiết bị này được kích hoạt bởi giọng nói để thực hiện các tác vụ như kiểm tra lịch, tìm kiếm thông tin về thời tiết, thay đổi bài nhạc hoặc kiểm soát nhà thông minh, sử dụng kết nối internet và trí tuệ nhân tạo.
Các công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc có tham vọng trở thành những công ty đứng đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo trong khi các công ty như Alibaba và Amazon cũng đang ngày càng cạnh tranh nhau trên thị trường này.
Baidu, công cụ tìm kiếm hàng đầu của Trung Quốc, đã đầu tư vào một phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo với sự hợp tác từ Chính phủ Trung Quốc, vừa tung ra một thiết bị dựa trên hệ thống "Duer OS" tương tự Siri.
Tmall Genie hiện đang được lập trình để sử dụng tiếng Quan Thoại và chỉ có bán ở Trung Quốc. Chương trình được kích hoạt khi một người dùng được nhận diện nói "Tmall Genie" bằng tiếng Trung.
Trong một cuộc triển lãm được phát trực tuyến, các kỹ sư đã ra lệnh cho thiết bị mua và phân phối một số lon Coca Cola, chơi nhạc và kích hoạt máy giữ độ ẩm thông minh và ti vi thông minh.
Thiết bị có màu đen trắng này cũng có thể mua hàng từ nền tảng Tmall của công ty, một chức năng tương tự như thiết bị Echo của Amazon.
Alibaba đã đầu tư rất nhiều vào các cửa hàng thực tế và khả năng phân tích dữ liệu lớn (Big Data) nhằm cố gắng tận dụng toàn bộ chuỗi cung ứng. Đây là một phần của chiến lược bán lẻ của tập đoàn và ngày càng được so sánh với các chiến lược tương tự từ Amazon.
Gần đây, tập đoàn này bắt đầu triển khai các cửa hàng tạp hóa và quán cà phê không người bán, sử dụng mã QR để người dùng có thể quét và thanh toán trên Alipay, ứng dụng với hơn 450 triệu người dùng. Amazon cũng đã ra mắt loại hình cửa hàng tương tự vào tháng 12 năm ngoái.
(Theo Retail News Asia)