Mặc dù ngành thương mại điện tử B2C tại Việt Nam xếp hạng thấp nhất về doanh thu tại Đông Nam Á trong 2 năm qua, ngành bán lẻ trực tuyến lại đang trên đà phát triển. Sự phát triển của Internet, sự thâm nhập của trào lưu mua sắm trực tuyến cũng như mức chi tiêu ngày càng tăng của người tiêu dùng chính là lý do giúp doanh thu ngành bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam tăng trong những năm qua. Trong 5 năm tới, thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 2 con số. Việc cải thiện 2 yếu tố cơ bản là thanh toán và phân phối có thể góp phần đẩy mạnh tăng trưởng ngành thương mại điện tử tại Việt Nam. Năm ngoái, gần 2/3 các website thương mại điện tử tại Việt Nam bị phàn nàn về vấn đề giao hàng trễ, ½ người dùng Internet thừa nhận họ không thích mua hàng trực tuyến vì họ không có thẻ tín dụng để thanh toán, do đó thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng hiện vẫn là phương thức thanh toán phổ biến nhất đối với khách hàng mua sắm trực tuyến.
Thương mại xã hội là xu hướng được áp dụng nhiều nhất trong thị trường bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam. Gần 90% người mua sắm trực tuyến các sản phẩm thời trang từng ít nhất 1 lần mua hàng qua Facebook. Những đơn hàng được giao dịch qua Facebook thường được đặt hàng qua tin nhắn hay điện thoại và thanh toán bằng hình thức thu tiền mặt khi nhận hàng. Việc ngày càng có nhiều người sở hữu điện thoại thông minh khiến ngành thương mại di động trở thành 1 xu hướng mới. Trong năm 2014, cổng thông tin mua sắm trực tuyến nổi tiếng tại Việt Nam, Sendo.vn đã được quỹ đầu tư của Nhật Bản đầu tư vào để cho ra mắt 1 website mua sắm trên điện thoại thông minh.
Những đối thủ có tiếng trên thị trường mua sắm trực tuyến gồm Lazada.vn, sàn giao dịch Vatgia.com, website giao dịch trực tuyến 5giay.vn và chotot.vn, và website mua sắm hàng điện tử Mobile World JSC. Khi ngành thương mại điện tử B2C Việt Nam phát triển, ngày càng có nhiều công ty, kể cả công ty trong nước và quốc tế, tham gia lầu tư, làm tăng tính cạnh tranh trên thị trường.
Theo businesswire.com, đăng ngày 2 tháng 9, 2015.