Xuất khẩu rau quả mang lại 8.2 triệu USD mỗi ngày


Kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 857 triệu đô la Mỹ trong năm nay tính đến ngày 15 tháng 4, tăng 30% so với năm ngoái và mỗi ngày mang đến 8,2 triệu USD. Rau quả là sản phẩm nông nghiệp và thủy sản xuất khẩu cao thứ 3 của Việt Nam, sau hải sản và cà phê.

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng nhanh hơn thủy sản (7,8%) và cà phê (21%), với khoảng cách về doanh thu xuất khẩu dần thu hẹp.

Hiện nay trái cây và rau quả của Việt Nam có thể được tìm thấy ở nhiều nước và khu vực như Mỹ, Nhật, Úc, Hàn Quốc và các nước EU như Đức và Hà Lan.

Tuy nhiên, thị trường lớn nhất vẫn là Trung Quốc. Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả sang nước láng giềng phía Bắc này đạt 512 triệu USD, chiếm 73% tổng giá trị xuất khẩu.

Ông Nguyễn Hữu Đạt, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), cho biết đây là một kết quả tích cực đối với xuất khẩu rau quả của Việt Nam nhờ vào một số yếu tố.

Thứ nhất là kết quả của những nỗ lực xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường của chính phủ Việt Nam, do đó trái cây và rau quả bắt đầu đạt được chỗ đứng vững chắc trên các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và EU.

"Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường này không lớn, đáp ứng được yêu cầu cao của họ vẫn làm tăng uy tín của trái cây và hoa quả Việt Nam", ông Đạt nói.

Ông bổ sung rằng nhu cầu cao từ khách hàng quốc tế là cơ hội tốt cho xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới.

Ông nhấn mạnh vai trò của các nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà sản xuất và nông dân trong nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm và tăng cường chất lượng sản phẩm để quảng bá thương hiệu của Việt Nam.

Tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2016 đạt 2,45USD, tăng 33,6% so với năm 2015.

(Nguồn: retailnews.asia)

Tin khác