Starbucks Việt Nam vừa chính thức thông báo sẽ đóng của hàng Starbucks Reserve trên đường Hàn Thuyên (quận 1, TP.HCM) từ ngày 26/8.
"Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng nhiều yếu tố, chúng tôi rất tiếc khi phải thông báo cửa hàng Starbucks Reserve Hàn Thuyên sẽ chính thức ngưng hoạt động từ ngày 26/8. Tuy nhiên, sự kết thúc sẽ là một khởi đầu mới, Starbucks Reserve sẽ sớm trở lại ở một vị trí khác và hứa hẹn mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời hơn nữa", Starbucks Việt Nam chia sẻ.
Khai trương từ năm 2017, Starbucks Reserve Hàn Thuyên là cửa hàng Reserve đầu tiên và duy nhất tại TP.HCM. So với những cửa hàng Starbucks thông thường, mô hình Reserve phục vụ tại bàn những món cà phê đặc sản cao cấp, mang đến trải nghiệm đắt đỏ và khác biệt hơn.
Chia sẻ với Tri Thức - Znews, một môi giới bất động sản cho biết Starbucks phải rời vị khỏi mặt bằng hiện tại do không thể đàm phán gia hạn hợp đồng. Hiện, chủ mặt bằng này đang rao thuê với giá 30.000 USD/tháng (khoảng 757 triệu đồng).
"Khách thuê có thể nhận nhà từ tháng 9 và có một tháng miễn phí thuê để chuẩn bị, sửa sang mở cửa hàng mới. Nếu ký hợp đồng 5 năm, khách thuê phải cọc 3 tháng tiền thuê; còn nếu ký hợp đồng 10 năm thì cọc 6 tháng", môi giới này nói.
Hiện, Starbucks chỉ còn duy nhất cửa hàng Reserve trên phố Nhà Thờ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, khai trương từ năm 2017.
Trước sự thất bại của nhiều chuỗi cà phê ngoại tại thị trường Việt Nam, Starbucks đã áp dụng chiến lược mở rộng thị trường một cách thận trọng trong nhiều năm. Chỉ đến 2 năm gần đây, thương hiệu mới khai trương nhiều cửa hàng mới, từ con số 78 vào tháng 6/2022 lên 110 cửa hàng ở thời điểm hiện tại.
Nhờ đó, doanh thu cũng tăng nhanh chóng, lần lượt tăng 87% vào năm 2022 và 28% vào năm 2023, đạt hơn 1.300 tỷ đồng, theo số liệu của Vietdata. Tuy nhiên, tương tự các thương hiệu khác, lợi nhuận sau thuế năm 2023 của Starbucks Việt Nam cũng sụt giảm do chịu tác động từ biến động giá nguyên vật liệu đầu vào, biên lợi nhuận của các điểm bán mới vẫn ở mức thấp.
Cuối năm ngoái, Starbucks Việt Nam công bố Tổng giám đốc mới là ông Hồ Mai Hồ, thay thế bà Patricia Marques - người đã gắn bó với thương hiệu từ những ngày đầu đến Việt Nam.
Ông Hồ Mai Hồ cũng là vị Tổng giám đốc người Việt đầu tiên của Starbucks. Trước đó, ông làm việc hơn 10 năm tại DKSH với các vị trí như Giám đốc ngành hàng FMCG, Giám đốc Bán hàng...
Theo báo cáo của Vietdata, thị trường F&B Việt Nam nói chung và thị trường quán cà phê nói riêng đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong năm 2023. Đến cuối năm 2023, thị trường ăn uống tại chỗ ước đạt 21,6 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2022. Trong đó, doanh thu thị trường quán cà phê ước đạt 1,46 tỷ USD, tăng 13%.
Chính vì sức hấp dẫn đó, thị trường quán cà phê luôn thu hút nhiều doanh nghiệp và chứng kiến sự mở rộng mô hình chuỗi của nhiều thương hiệu hiện hữu và cả những thương hiệu mới. Số liệu của Mibrand cho thấy hiện nay, cả nước có tới nửa triệu quán cà phê lớn, nhỏ.
(Theo Znews)