Uber và Grab bị ngăn chặn ở Đà Nẵng

Trong một đề xuất gửi lên Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng, Ủy ban An toàn giao thông Đà Nẵng đã cho rằng các hoạt động trái phép của Uber và Grab có thể gây ảnh hưởng xấu đến giao thông trong thành phố.
Ủy ban yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet ngăn chặn truy cập vào các ứng dụng Uber và Grab. và cũng yêu cầu công an điều tra và xử phạt bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào cung cấp dịch vụ vận chuyển trái phép trong thành phố.
Ông Nguyễn Quang Thanh, giám đốc Sở đã xác nhận với các phương tiện truyền thông địa phương vào ngày 4 tháng 3 rằng đề xuất này đang được cân nhắc, nhưng vẫn cần thêm thời gian để nghiên cứu trước khi chính quyền thành phố đưa ra quyết định cuối cùng
Động thái mới nhất được đưa ra vào ngày 25 tháng 11 sau khi Đà Nẵng từ chối thực hiện một dự án taxi của Grab. Trong một văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Đà Nẵng cho biết, sự hiện diện của Grab trong thành phố sẽ làm gia tăng số lượng ôtô tư nhân và xe taxi và làm tình trạng tắc nghẽn giao thông trở nên tồi tệ hơn.
Tháng trước, Bộ đã yêu cầu Đà Nẵng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Khánh Hòa cho phép Grab bắt đầu các hoạt động thử nghiệm.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Grab Việt Nam, nói với giới truyền thông địa phương rằng công ty hy vọng sẽ được gặp gỡ cơ quan chức năng Đà Nẵng để tìm ra giải pháp cho mối lo ngại của thành phố.
Trong khi đó, đại diện của Uber cho biết công ty chưa nhận được thông báo nào từ chính quyền thành phố Đà Nẵng và công ty thực ra đang tập trung vào Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, chưa có kế hoạch mở rộng ra Đà Nẵng.
Sự xuất hiện của ứng dụng vận tải Singapore Uber và Grab ở Malaysia trong hai năm qua đã khiến các lái xe taxi truyền thống, thường là những người có điều kiện không khá giả, vào tình cảnh khốn đốn.
Với thói quen trả giá với hành khách trước khi lên đường, nhiều lái xe taxi không thể cạnh tranh với giá cước do các ứng dụng này cung cấp hoặc với sự thuận tiện của việc đặt dịch vụ và biết giá trước.
Mặc dù Grab và Uber đã tuyển dụng hàng ngàn lái xe taxi hiện có cho đội ngũ của mình, nhiều người vẫn từ chối tham gia vì không quen với công nghệ mới hoặc chỉ đơn giản bởi vì họ từ chối nộp lại một tỷ lệ phần trăm thu nhập cho công ty.
Tháng trước, đơn đăng ký hoạt động thử nghiệm của Uber đã bị từ chối lần thứ hai.
Công ty đã đăng ký giấy phép sau khi các nhà quản lý địa phương cấm các dịch vụ dựa trên ứng dụng smart phone của công ty vào tháng 11 năm 2015, chủ yếu là do không thành lập được tư cách pháp nhân độc lập ở Việt Nam.
Các nhà quản lý thị trường tuyên bố rằng công ty đứng sau dịch vụ đặt xe hiện nắm quyền kiểm soát Uber tại Việt Nam nên chịu trách nhiệm về ứng dụng chứ không phải đơn vị kinh doanh của Việt Nam, vốn vẫn chưa được cơ quan chính quyền địa phương công nhận là một pháp nhân.
Các cơ quan vận tải cũng yêu cầu Uber Việt Nam thay đổi ứng dụng bằng cách đăng ký với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ gọi xe được cấp phép, ngoài các dịch vụ hiện có như "tư vấn và quản lý" và "nghiên cứu thị trường và khảo sát ý kiến công chúng".
GrabTaxi là dịch vụ vận tải nước ngoài duy nhất được phép hoạt động tại 5 thành phố ở Việt Nam sử dụng các phương tiện cá nhân đã đăng ký trong giai đoạn 2016 và 2018.
Tuy nhiên, Uber đã bị chú ý do cung cấp dịch vụ gọi xe mà không có sự cấp phép hợp pháp.
(Nguồn: retailnews.asia)
Tin khác