Ngành dịch vụ nhà hàng bắt đầu năm 2017 không tốt

Theo Decision Lab , số lượt khách đến nhà hàng ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng trong ba tháng giảm 9%, và mức chi tiêu  trung bình cho mỗi lần đến nhà hàng giảm 12% so với quý trước.

Quý đầu tiên kết thúc với tổng doanh thu trong  ba thành phố thấp hơn 20% so với quý IV năm 2016.

Dữ liệu thu thập được từ báo cáo Foodservice Monitor của Decision Lab cho thấy rằng cả hai mảng nhà hàng dịch vụ đầy đủ và nhà hàng dịch vụ nhanh đều gặp phải tình trạng giảm doanh thu và lượt khách trong thời gian ba tháng đầu năm.

Trong khi đó, các quán ăn đường phố và các cửa hàng tiện lợi lại thành công trong việc duy trì quy mô thị trường

Decision Lab không có một lời giải thích xác đáng cho nguyên nhân gây ra sự sụt giảm đáng kể này. Tuy nhiên, công ty đã lý giải rằng là do các yếu tố theo mùa, chủ yếu là do dịp Tết Nguyên đán.

Trong dịp Tết Nguyên đán, Decision Lab cho biết, người tiêu dùng có khuynh hướng ra khỏi thành phố nhiều hơn. Họ cũng dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và ăn tại nhà trong kỳ nghỉ lớn nhất của đất nước.

Khi người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu tiết kiệm cho dịp lễ lớn nhất trong năm, họ đã cắt giảm việc đến nhà hàng ăn sáng, ăn trưa và ăn tối, cả về số lần đến và chi tiêu cho mỗi lần đến.

Theo báo cáo hàng quý Foodservice Monitor từ Decision Lab cho thấy, giao hàng là loại hình tiêu thụ duy nhất có sự ổn định về quy mô thị trường trong quý I. Người Việt Nam vẫn đánh giá cao sự tiện lợi của việc đặt món ăn từ các đầu bếp chuyên nghiệp và được giao đến tận nhà. Đặc biệt là trước, trong và sau Tết Nguyên đán, khi mọi người ngập đầu trong công việc và quá trình chuẩn bị cho Tết cùng các lễ nghi truyền thống, sự thoải mái mà giao hàng có thể mang lại thậm chí còn được đánh giá cao hơn.

Mặc dù không cắt giảm số lần đặt món ăn, người tiêu dùng vẫn chi thấp hơn cho mỗi đơn hàng để giữ vững kế hoạch tiết kiệm. Để giải quyết khoản chi tiêu thấp hơn cho mỗi đơn hàng này, nhà hàng có thể đưa ra những khuyến mãi để khuyến khích người tiêu dùng đặt hàng thường xuyên hơn. Doanh nghiệp cũng nên cân nhắc việc bán thức ăn nhẹ / đồ uống với mức giá thấp hơn và hợp tác với các nền tảng bên thứ ba đảm nhận việc giao hàng để đảm bảo tiết kiệm chi phí giao hàng.

(Theo Retail News Aisa)

Tin khác